Tiêu chí đánh giá hiệu quả Marketing cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh

Khi nói đến doanh nghip nh, siêu nh, h kinh doanh thì điu làm chúng ta nghĩ ngay đến là, mt là nhân s rt mng, người ch doanh nghip làm tt, có vài nhân viên thì h phi là người đa năng, hai là hu như không có chi phí đ cho hot đng marketing, và ln hơn là không biết bt đu như thế nào.

 

May mn, trong thi đi internet, doanh nghip nh, h kinh doanh có th dùng đin thoi thông minh th tìm hiu xem, “tiêu chí đánh giá marketing hiu qu cho doanh nghip…”

 

 

Nếu ai đã tng làm trong công vic marketing ca nhng doanh nghip ln, thì hiu các tiêu chí này, nhưng nếu ngoài ngành, hay làm doanh nghip nh, hay t kinh doanh, thì nhng tiêu chí này rt xa l. Chúng tôi đã làm vic trong nhng tp đoàn nước ngoài  các v trí marketing và sales nên hiu được nhng khái nim này. 

 

Tuy nhiên,  góc đ ca mt người kinh doanh qui mô nh, h kinh doanh, theo chúng tôi, không cn thiết phi hiu các ch tiêu này.

 

Vy chúng ta nên đánh giá theo tiêu chí gì?

 

Chúng ta hãy t đt câu hi nhé

 

Mc tiêu chính ca doanh nghip nh, siêu nh, h kinh doanh khi m ra là gì?

  • Bán hàng và thu li nhun t hot đng kinh doanh ca doanh nghip

 

Đ đt được mc tiêu trên, chúng ta cn gì?

  • Bán hàng
    • Bán hàng nhiu hơn
      • Bán hàng nhiu na
  • Làm gì đ có li nhun tt
    • Mt là đt các mc tiêu bán hàng
    • Hai là vi chi phí thấp nht

 

Đ đt được li nhun tt nht, chúng ta phi quan tâm đến nhng gì?

  • Đi vi doanh nghip nh, chi phí theo hot đng phn ln b chi phi bi chi phí chy qung cáo, ch cn mt tháng, chúng ta tăng chi phí cho Facebook, Google, in POSM, bên cnh s cnh tranh giá bán vi đi th, cui kỳ li nhun ca chúng ta rt mng
  • Còn nhng chi phí khác, như chi phí thuê mt bng, giá vn hàng hoá, nhân s, thiết b,… nhng chi phí này khó thay đi hoc có th thay đi theo năm

 

Vy, câu hi kế tiếp, “ti sao chúng ta phi chi qung cáo cho facebook, google, …?

  • Có nhiu câu tr li, nhưng chúng tôi chc chn rng, tt c các bn đang kinh doanh nh, h kinh doanh, đa phn đu có chung mt câu tr li; đó là đ tìm khách hàng

Mt s bn bè ca chúng tôi cũng kinh doanh quy mô nh, t hào chia s, hàng năm, doanh nghip chi vài t đng đchy qung cáo facebook.  góc đ ca người làm marketing chuyên nghip, chúng tôi cho rằng, hoc bn đang "n” đ gây chú ý, hoc đang qun lý rt kém trong vic chi tiêu qung cáo cho doanh nghip nh ca bn. Bn đang qung tin ra ca s

 

Con s chi cho qung cáo rt khác nhau tuỳ vào mc tiêu c th ca doanh nghip, quy mô doanh nghip. Chng hn, khi chúng tôi làm vic cho các doanh nghip nước ngoài, ch hơn 1 tháng, cho 1 nhãn hàng, cho 1 chiến dch, h đã có th chi vài t đng cho đúng 1 vic là chy qung cáo facebook. Nhưng ti sao h chi, vì ROI mang li gp rt nhiu ln cho chi phí qung cáo đó.

 

Chúng tôi cũng nh li cách đây vài năm, khi làm đi tác bán l nhượng quyền vi 1 nhãn hàng F&B, mi khi h có chiến dch marketing ln, chúng tôi rt lo lng vì doanh s tăng nhưng chi phí khuyến mãi, qung cáo quá ln đến nnh hưởng đến li nhun. 

 

Còn doanh nghip nh ca chúng ta, có khi nào chúng ta đt câu hi, thay vì chi s tin đó cho qung cáo facebook, 

  • Chi cho vic khác hiu qu hơn không?
  • Chi ít hơn nhưng mang li doanh s cao hơn không?

 

Và đ tìm ra khách hàng, nhiu khách hàng, khách hàng mi, hoc mun khách hàng quay li mua hàng, mua nhiu ln, ch có mi cách là b tin ra chy qung cáo?

 

Chúng tôi chc chn, marketing và sales vn hành như vy không mang đến hiu qu cao!

Vy thì lp tiêu chí đánh giá Marketing ca doanh nghip nh, siêu nh, h kinh doanh như thế nào?

 

Sau 3 tháng, 6 tháng, hay 1 năm, doanh nghip chúng ta mong mun đt được nhng gì?

  • Tăng doanh s, tăng li nhun
  • Tăng s lượng khách hàng, tăng tn sut mua hàng
  • T l chi phí/ doanh s hoc li nhun gim đi

 

Trong 3 yếu t trên, khách hàng là vn đ luôn phi tìm hiu, phân tích và có gii pháp hiu qu ngay t khi doanh nghip chúng ta bt đu kinh doanh đến khi … mãi mãi

 

Chc chn rng, nhng doanh nghip ln, tp đoàn, h có nhng s mnh, mc tiêu, … cao hơn bên cnh mc tiêu doanh s, li nhun; chng hn như đóng góp cho xã hi, to nhiu công ăn vic làm,… Song, chúng tôi ch phân tích  quy mô ca doanh nghip nh, siêu nh, h kinh doanh, thì chắc chắn các vấn đề trên rất quan trọng đối với chúng ta. 

 

Bài toán luôn nm trong đu ca doanh nghip nh, h kinh doanh là 

  • Tôi đã chi bao nhiêu đ có mt khách hàng mi
  • Làm thế nào tôi chi ít hơn đ có mt khách hàng mi
  • Làm thế nào tôi không cn chi đ có khách hàng mi

Hy vng, nhng chia s ca chúng tôi, nhng vn đ đt ra trong bài viết này gi ý bn có nhng chiến lược phù hp cho doanh nghip nh, siêu nh, h kinh doanh ca bn phát trin thành công. 

Không ai ngoài bn, là ch doanh nghip ca mình s t đt ra tiêu chí cho doanh nghip ca mình.

 

Nhưng chúng tôi tin rng, mt khi ch doanh nghiquan tâm đến khách hàng, gii quyết vn đ ca khách hàng, hơn là vic chbiết chi tin cho qung cáo đ tìm khách hàng, hay cnh tranh ch bng cách gim giá, thì doanh nghip ca bn sphát trin tt v mt doanh s, li nhun và quan trng hơn là xây dng được nim tin ca khách hàng đi vi doanh nghip nh ca bn.

 

Đc thêm: Bạn có biết hành trình của khách hàng của doanh nghiệp bạn là gì và tại sao bạn cần hành trình khách hàng không? 


TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID

 

TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP

 

 

 


Tin tức liên quan

Thật không thể tin nổi về những câu chuyện khởi nghiệp của các tỷ phú thế giới
Thật không thể tin nổi về những câu chuyện khởi nghiệp của các tỷ phú thế giới

547 Lượt xem

Câu chuyện khởi nghiệp của các tỷ phú thế giới mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn thành công và ítc rủi ro nhất. Học ngay và thành công ngay nhé!
 

TOP 3+ quyển sách hay về kinh doanh khởi nghiệp mà bạn cần phải đọc
TOP 3+ quyển sách hay về kinh doanh khởi nghiệp mà bạn cần phải đọc

594 Lượt xem

Cụm từ kinh doanh khởi nghiệp chưa bao giờ hết ‘hot’ trong bối cảnh kinh doanh hiện nay. Mỗi ngày có hàng ngàn ý tưởng mới trong kinh doanh ra đời cùng với khát khao biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Nhưng thực tế chặng đường để thực hiện những kế hoạch đó để đem lại những giá trị đến bản thân cũng như cộng đồng lại vô cùng khó khăn và gian nan.

Những tiêu chí cần biết khi chọn chuyên ngành quản trị khách sạn
Những tiêu chí cần biết khi chọn chuyên ngành quản trị khách sạn

611 Lượt xem

Chuyên ngành quản trị khách sạn là một trong những chuyên ngành rất hot hiện nay được rất nhiều bạn quan tâm và tìm hiểu. Vậy tiêu chí nào khi chọn chuyên ngành này?


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng