Tiêu chí đánh giá hiệu quả Marketing cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh
Khi nói đến doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh thì điều làm chúng ta nghĩ ngay đến là, một là nhân sự rất mỏng, người chủ doanh nghiệp làm tất, có vài nhân viên thì họ phải là người đa năng, hai là hầu như không có chi phí để cho hoạt động marketing, và lớn hơn là không biết bắt đầu như thế nào.
May mắn, trong thời đại internet, doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh có thể dùng điện thoại thông minh thử tìm hiểu xem, “tiêu chí đánh giá marketing hiệu quả cho doanh nghiệp…”
Nếu ai đã từng làm trong công việc marketing của những doanh nghiệp lớn, thì hiểu các tiêu chí này, nhưng nếu ngoài ngành, hay làm doanh nghiệp nhỏ, hay tự kinh doanh, thì những tiêu chí này rất xa lạ. Chúng tôi đã làm việc trong những tập đoàn nước ngoài ở các vị trí marketing và sales nên hiểu được những khái niệm này.
Tuy nhiên, ở góc độ của một người kinh doanh qui mô nhỏ, hộ kinh doanh, theo chúng tôi, không cần thiết phải hiểu các chỉ tiêu này.
Vậy chúng ta nên đánh giá theo tiêu chí gì?
Chúng ta hãy tự đặt câu hỏi nhé
Mục tiêu chính của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh khi mở ra là gì?
- Bán hàng và thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta cần gì?
- Bán hàng
- Bán hàng nhiều hơn
- Bán hàng nhiều nữa
- Bán hàng nhiều hơn
- Làm gì để có lợi nhuận tốt
- Một là đạt các mục tiêu bán hàng
- Hai là với chi phí thấp nhất
Để đạt được lợi nhuận tốt nhất, chúng ta phải quan tâm đến những gì?
- Đối với doanh nghiệp nhỏ, chi phí theo hoạt động phần lớn bị chi phối bởi chi phí chạy quảng cáo, chỉ cần một tháng, chúng ta tăng chi phí cho Facebook, Google, in POSM, bên cạnh sự cạnh tranh giá bán với đối thủ, cuối kỳ lợi nhuận của chúng ta rất mỏng
- Còn những chi phí khác, như chi phí thuê mặt bằng, giá vốn hàng hoá, nhân sự, thiết bị,… những chi phí này khó thay đổi hoặc có thể thay đổi theo năm
Vậy, câu hỏi kế tiếp, “tại sao chúng ta phải chi quảng cáo cho facebook, google, …?
- Có nhiều câu trả lời, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng, tất cả các bạn đang kinh doanh nhỏ, hộ kinh doanh, đa phần đều có chung một câu trả lời; đó là để tìm khách hàng
Một số bạn bè của chúng tôi cũng kinh doanh quy mô nhỏ, tự hào chia sẻ, hàng năm, doanh nghiệp chi vài tỉ đồng đểchạy quảng cáo facebook. Ở góc độ của người làm marketing chuyên nghiệp, chúng tôi cho rằng, hoặc bạn đang "nổ” để gây chú ý, hoặc đang quản lý rất kém trong việc chi tiêu quảng cáo cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Bạn đang quẳng tiền ra cửa sổ.
Con số chi cho quảng cáo rất khác nhau tuỳ vào mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, quy mô doanh nghiệp. Chẳng hạn, khi chúng tôi làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài, chỉ hơn 1 tháng, cho 1 nhãn hàng, cho 1 chiến dịch, họ đã có thể chi vài tỉ đồng cho đúng 1 việc là chạy quảng cáo facebook. Nhưng tại sao họ chi, vì ROI mang lại gấp rất nhiều lần cho chi phí quảng cáo đó.
Chúng tôi cũng nhớ lại cách đây vài năm, khi làm đối tác bán lẻ nhượng quyền với 1 nhãn hàng F&B, mỗi khi họ có chiến dịch marketing lớn, chúng tôi rất lo lắng vì doanh số tăng nhưng chi phí khuyến mãi, quảng cáo quá lớn đến nỗi ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Còn doanh nghiệp nhỏ của chúng ta, có khi nào chúng ta đặt câu hỏi, thay vì chi số tiền đó cho quảng cáo facebook,
- Chi cho việc khác hiệu quả hơn không?
- Chi ít hơn nhưng mang lại doanh số cao hơn không?
Và để tìm ra khách hàng, nhiều khách hàng, khách hàng mới, hoặc muốn khách hàng quay lại mua hàng, mua nhiều lần, chỉ có mỗi cách là bỏ tiền ra chạy quảng cáo?
Chúng tôi chắc chắn, marketing và sales vận hành như vậy không mang đến hiệu quả cao!
Vậy thì lập tiêu chí đánh giá Marketing của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh như thế nào?
Sau 3 tháng, 6 tháng, hay 1 năm, doanh nghiệp chúng ta mong muốn đạt được những gì?
- Tăng doanh số, tăng lợi nhuận
- Tăng số lượng khách hàng, tăng tần suất mua hàng
- Tỉ lệ chi phí/ doanh số hoặc lợi nhuận giảm đi
Trong 3 yếu tố trên, khách hàng là vấn đề luôn phải tìm hiểu, phân tích và có giải pháp hiệu quả ngay từ khi doanh nghiệp chúng ta bắt đầu kinh doanh đến khi … mãi mãi
Chắc chắn rằng, những doanh nghiệp lớn, tập đoàn, họ có những sứ mệnh, mục tiêu, … cao hơn bên cạnh mục tiêu doanh số, lợi nhuận; chẳng hạn như đóng góp cho xã hội, tạo nhiều công ăn việc làm,… Song, chúng tôi chỉ phân tích ở quy mô của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh, thì chắc chắn các vấn đề trên rất quan trọng đối với chúng ta.
Bài toán luôn nằm trong đầu của doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh là
- Tôi đã chi bao nhiêu để có một khách hàng mới
- Làm thế nào tôi chi ít hơn để có một khách hàng mới
- Làm thế nào tôi không cần chi để có khách hàng mới
Hy vọng, những chia sẻ của chúng tôi, những vấn đề đặt ra trong bài viết này gợi ý bạn có những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh của bạn phát triển thành công.
Không ai ngoài bạn, là chủ doanh nghiệp của mình sẽ tự đặt ra tiêu chí cho doanh nghiệp của mình.
Nhưng chúng tôi tin rằng, một khi chủ doanh nghiệp quan tâm đến khách hàng, giải quyết vấn đề của khách hàng, hơn là việc chỉbiết chi tiền cho quảng cáo để tìm khách hàng, hay cạnh tranh chỉ bằng cách giảm giá, thì doanh nghiệp của bạn sẽphát triển tốt về mặt doanh số, lợi nhuận và quan trọng hơn là xây dựng được niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Đọc thêm: Bạn có biết hành trình của khách hàng của doanh nghiệp bạn là gì và tại sao bạn cần hành trình khách hàng không?
TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID
TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP
Xem thêm