5 chiến lược giúp doanh nghiệp nhỏ của bạn sống sót sau suy thoái kinh tế
Một số doanh nghiệp nhỏ cho rằng một cuộc suy thoái đang đến, trong khi những người khác nhận định rằng suy thoái đã xảy ra rồi. Suy thoái kinh tế là một từ đáng sợ đối với mọi doanh nghiệp, nhưng nó đặc biệt đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp nhỏ, khi nhóm doanh nghiệp này không có đủ khả năng tài chính như các công ty lớn.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chuẩn bị sẵn một kế hoạch để chống suy thoái cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay. Khi nền kinh tế suy thoái sâu hơn, bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc phản hồi kịp thời và duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Không để lúng túng.
Dưới đây là năm hành động mà doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể thực hiện để ứng phó một cách thích hợp trong thời kỳ kinh tế khó khăn:
1. TẬP TRUNG VÀO NĂNG LỰC CỐT LÕI.
Doanh nghiệp của bạn chắc chắn phải có một cái gì đó mà nó thực sự là thế mạnh. Rất có thể đó là sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của doanh nghiệp bạn và đó là thứ sẽ đưa công ty vượt qua thời kỳ suy thoái. Tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ mà bạn biết là hoạt động tốt nhất và đừng lãng phí ngân sách của mình để cố gắng hỗ trợ các sản phẩm hoặc dịch vụ yếu hơn.
Và, nếu có thể, hãy tìm cách tạo ra nhiều luồng doanh thu để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của bạn. Bạn cũng có thể tăng dòng doanh thu của mình bằng cách giới thiệu phiên bản VIP và nền kinh tế của dịch vụ mà bạn đã cung cấp. Xem xét một tùy chọn đăng ký với các lợi ích bổ sung để gia hạn tự động.
2. LIÊN TỤC QUẢNG BÁ TIẾP THỊ.
Trong thời kỳ suy thoái, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là bạn phải làm bất cứ điều gì có thể để luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Bất chấp những khó khăn về tài chính mà bạn có thể gặp phải, hãy đảm bảo ngân sách dành cho hoạt động tiếp thị (thu xếp ngân sách nhiều hơn để tạo ra sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ) và cố gắng hết sức để luôn đứng trước khách hàng của bạn. Dưới đây là một vài ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:
- Gửi email thường xuyên, có nội dung phong phú cho khách hàng hiện tại trong danh sách gửi thư của bạn.
- Theo dõi những khách hàng tiềm năng đã đánh lừa bạn.
- Kiểm tra những khách hàng trước đây mà bạn đã lâu không liên lạc và cung cấp cho họ một đề nghị hấp dẫn để giành lại họ.
- Đăng liên tục trên phương tiện truyền thông xã hội và cân nhắc tổ chức các cuộc thi, bán hàng hoặc sự kiện xã hội.
Tuy nhiên, bạn chọn tương tác với khách hàng của mình, hãy cân nhắc thời gian phù hợp. Giữ cho thông điệp của bạn có liên quan và giữ cho bản sắc thương hiệu của công ty bạn ở trước khách hàng và trọng tâm. Hơn nữa, đừng đẩy mạnh việc bán hàng. Hãy nhớ, trong thời kỳ suy thoái, tiền luôn eo hẹp đối với mọi người.
3. BẢO VỆ DÒNG TIỀN CỦA BẠN.
Suy thoái dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, điều này có thể khiến việc duy trì dòng tiền lành mạnh trở nên khó khăn. Do đó, hãy thực tế một cách khó chịu trong một phút. Nếu dòng tiền cạn kiệt, đó có thể là dấu chấm hết cho công việc kinh doanh của bạn. Vì vậy, để tồn tại trong thời kỳ suy thoái, điều cần thiết là phải lên kế hoạch trước cho các cách để giảm bớt dòng tiền của bạn.
Dưới đây là một vài lựa chọn:
Cắt giảm mọi chi tiêu không cần thiết. Kiểm tra chi tiêu hiện tại của bạn. Có bất kỳ dịch vụ, tư cách thành viên hoặc tài nguyên nào mà doanh nghiệp của bạn có thể hoạt động mà không cần trong một thời gian không? Nếu vậy, hãy sống thiếu và chuyển số tiền đó trở lại chi tiêu cần thiết cho doanh nghiệp của bạn.
Thương lượng lại các thỏa thuận với nhà cung cấp với các điều khoản có lợi hơn nếu có thể. Hãy nhớ rằng các nhà cung cấp của bạn cũng có thể gặp khó khăn để tồn tại. Họ có thể sẽ vui lòng đàm phán lại các điều khoản trong hợp đồng của bạn hơn là đánh mất hoàn toàn công việc kinh doanh của bạn. Xem liệu họ có sẵn sàng cung cấp cho bạn mức giá cạnh tranh hơn hoặc điều khoản thanh toán linh hoạt hơn trong khi nền kinh tế gặp khó khăn hay không.
Sắp xếp hỗ trợ tài chính. Nhìn vào dòng tín dụng kinh doanh nhỏ. Áp dụng cho các khoản trợ cấp doanh nghiệp nhỏ và các khoản vay doanh nghiệp nhỏ để giúp bạn duy trì hoạt động. Hỗ trợ tài chính kịp thời từ các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ để có thể tạo ra sự khác biệt giữa tồn tại và phá sản. Kiểm tra danh sách các khoản vay doanh nghiệp nhỏ tốt nhất này và truy cập Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ để tìm hiểu về các chương trình tài trợ của nó.
Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu tình hình dòng tiền của mình. Nếu bạn không nắm vững các con số, bạn sẽ không biết cách nào tốt nhất để tự bảo vệ mình.
4. ĐẦU TƯ VÀO KHÁCH HÀNG HIỆN TẠI CỦA BẠN.
Chi phí để có được khách hàng mới cao hơn so với việc duy trì những khách hàng hiện có. Điều này đúng ngay cả trong thời gian tốt nhất. Tuy nhiên, trong thời kỳ suy thoái, mọi người thắt chặt chi tiêu của khách hàng, khiến việc thuyết phục một khách hàng mới thử doanh nghiệp của bạn thậm chí còn khó khăn hơn.
Do đó, việc đầu tư vào những khách hàng mà bạn đã có càng trở nên quan trọng hơn. Bây giờ là lúc để xây dựng mối quan hệ thực sự với khách hàng của bạn. Cho họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu và yêu cầu của họ. Đối xử với họ bằng sự tôn trọng và coi trọng sự bảo trợ của họ bằng hành động của bạn.
5. ỦY QUYỀN VÀ TỰ ĐỘNG HÓA.
Nếu bạn đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái, đã đến lúc bắt đầu ủy quyền. Đánh giá những nhiệm vụ nào có thể giao cho nhân viên khác và xác định xem có giải pháp tự động tiết kiệm chi phí nào có thể hoàn thành các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hiệu quả hơn bạn hoặc nhân viên của bạn hay không. Ưu tiên ủy thác những nhiệm vụ tốn nhiều thời gian nhất với ít lợi nhuận tài chính nhất. Cố gắng hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào không nằm trong nhà xe của bạn hoặc mang lại ít lợi ích tài chính.
Là một nhà lãnh đạo, thời gian của bạn là một trong những tài nguyên quý giá nhất của doanh nghiệp bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn dành nó cho những nhiệm vụ sẽ mang lại tác động tích cực nhất đến lợi nhuận của nó.
Điều hành một doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ suy thoái là một thách thức. Tuy nhiên, một cuộc suy thoái không phải đánh dấu sự kết thúc. Doanh nghiệp nhỏ của bạn sẽ cần phải nhanh nhẹn và linh hoạt để thích nghi với thực tế mới. Nếu bạn lập kế hoạch, thực hiện tốt và luôn tập trung, bạn có thể chống lại suy thoái kinh doanh của mình và trở nên mạnh mẽ hơn ở khía cạnh khác.
Theo bài viết của Katie Lundin trong Women in Retail
TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID
TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP
Xem thêm