Tôi nên bắt đầu kinh doanh như thế nào?
Nếu bạn đang phân vân chưa biết khởi nghiệp kinh doanh như thế nào, hãy cố gắng trả lời sáu câu hỏi sau, có thể giúp bạn tìm ra hướng đi hữu ích.
Lập kế hoạch và chiến lược kinh doanh là quyết định rất có trọng lượng cho sự thành công tương lai. Vì thế, người khởi nghiệp kinh doanh nên xem xét kỹ lưỡng tất cả các khả năng và những lựa chọn. Việc lựa chọn kinh doanh như thế nào không thể dựa hoàn toàn theo xu hướng, hay theo số đông mà sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm và sở thích của chính riêng bạn.
Không ai sẽ trả lời giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh bắt đầu từ đâu, như thế nào, ngoài bạn. Tuy nhiên, chúng ta có thể tự đặt câu hỏi và trả lời thật nhất để tự tìm ra câu trả lời, "Tôi nên bắt đầu kinh doanh như thế nào?"
Dựa trên kinh nghiệm của các doanh nhân đã thành công trong với doanh nghiệp của họ, chúng tôi đã đưa ra sáu câu hỏi quan trọng để tự hỏi bản thân để xác định ý tưởng kinh doanh nhỏ hoàn hảo để hành động. Vì vậy, để trả lời câu hỏi cuối cùng bạn nên bắt đầu loại hình kinh doanh nào, trước tiên hãy giải quyết những câu hỏi này. Với sáu câu trả lời sau, bạn sẽ có thể có những kế hoạch tốt nhất để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, dựa trên các mục tiêu và kinh nghiệm cá nhân của riêng bạn:
1. Tôi có kinh nghiệm gì?
Ashley Hill, người sáng lập và Giám đốc điều hành của College Prep Ready, nói rằng cô ấy bắt đầu kinh doanh của mình vì cô ấy đã có được thành công cá nhân về việc tìm nguồn tài chính cho ước mơ đại học của mình.
Cô nói: “Tôi đã nghiên cứu những thách thức mà sinh viên và gia đình đang gặp phải khi trả tiền học đại học, để giúp tôi hoàn thiện thông điệp và dịch vụ cốt lõi của mình.
Từ kinh nghiệm và nghiên cứu của mình, cô ấy thấy được rằng có một thị trường tư vấn về lĩnh vực này không nhỏ, mà cô ấy có thể cung cấp. Sinh viên Mỹ sau khi tốt nghiệp đại học, thường tốt nghiệp với những khoản vay học tập khá, Hill hiểu rõ những thách thức của sinh viên và phụ huynh khi bắt đầu nghĩ đến nộp đơn vào trường đại học, tìm nguồn hỗ trợ tài chính. Cô đã thấy nhu cầu về dịch vụ tư vấn này và chuyển đổi thành một công việc kinh doanh để giải quyết những khó khăn mà cô đã trải qua.
Tương tự, Victoria Garlick, Giám đốc điều hành của trang web mai mối dịch vụ sự kiện Air Events Global, cũng tin tưởng vào việc lựa chọn doanh nghiệp dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng. Hers được xây dựng dựa trên sự nghiệp 20 năm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện.
Garlick nói: “Khi quyết định bắt đầu loại hình kinh doanh nào, tôi đã xem xét lịch sử cá nhân và nghề nghiệp của mình và những gì tôi có thể đóng góp với tư cách là giám đốc sự kiện.
2. Tôi đam mê điều gì?
Một khuyến nghị phổ biến khác mà các doanh nhân chia sẻ với chúng tôi là hãy tìm và theo đuổi đam mê của bạn. Nick Ehret, người sáng lập Varieteas, rất đam mê trà. Vì vậy, anh ấy đã xây dựng một công việc kinh doanh thành công bằng cách tuyển chọn các loại trà đặc biệt, đóng gói vào bao bì và bán theo kiểu thành viên hàng tháng cho khách hàng của mình.
Anh ấy là một người đam mê trà hảo hạng, anh ấy có thể biến niềm đam mê của mình thành một công việc kinh doanh. Lời khuyên của ông dành cho mọi người khi chọn một công việc kinh doanh để bắt đầu là “[chọn] thứ mà bạn cực kỳ đam mê vì bạn sẽ làm việc với nó cả ngày, mỗi ngày.”
Brian Davis, Giám đốc điều hành của Spark Rental, đăng ký một khái niệm tiếng Nhật gọi là ikigai. Nó có nghĩa là "lý do tồn tại." Trong bối cảnh này, Davis nói, một ý tưởng kinh doanh thực sự tốt nằm ở giao điểm của bốn điều: bạn thích làm gì, bạn giỏi gì, bạn có thể được trả công và thế giới cần gì.
3. Tôi có thể giải quyết vấn đề gì?
Tất cả chúng ta đều biết rằng, sự cần thiết là mẹ đẻ của phát minh, nhưng việc áp dụng phát kiến đó vào thế giới kinh doanh không phải lúc nào cũng suông sẻ. Một doanh nhân chuyển đổi nhu cầu sang kế hoạch kinh doanh có thể nhanh chóng trở thành chủ doanh nghiệp thành công. Bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có thể cho bạn biết họ có rất nhiều vấn đề và những vấn đề đó cần phải giải quyết, trong bất kỳ ngành nào. Tìm ra những khó khăn và sự kém hiệu quả của của những vấn đề đó trong mỗi ngànhvà lập một kế hoạch kinh doanh để khắc phục chúng. Đó là một cách chắc chắn để khởi nghiệp kinh doanh thành công.
Lấy ví dụ như công ty sản xuất giường cho chó Big Barker. Công ty này đã tạo ra doanh thu 4,75 triệu đô la trong năm 2016. Eric Shannon, người sáng lập và giám đốc điều hành, đã nhìn thấy nhu cầu lớn và cần phải đáp ứng sản phẩm và giải pháp giường cho chó. “Tôi bắt đầu Big Barker vì có một vấn đề lớn mà những người nuôi chó lớn phải giải quyết. Họ phải thay giường cho chó một hoặc hai lần một năm vì những sản phẩm trên thị trường không tốt để chống đỡ trọng lượng của một con chó lớn."
Shannon cho rằng các doanh nhân thành công sẽ giải quyết các vấn đề lớn: "Bạn giải quyết được vấn đề càng lớn, thì doanh nghiệp của bạn càng có nhiều tiềm năng."
4. Sở thích lối sống của tôi là gì?
Công việc kinh doanh hay doanh nghiệp của bạn có thể được đặt mục tiêu kinh doanh hướng đến doanh thu hàng triệu USD và có hàng nghìn nhân viên, hoặc hoàn toàn không có kế hoạch như vậy, và điều đó không sao cả. Có lẽ điều quan trọng nhất đối với bạn là khởi nghiệp kinh doanh với một mô hình kinh doanh đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mong đợi của bạn.
Antonella Pisani từng là Phó chủ tịch thương mại điện tử toàn cầu của Fossil và giữ các vai trò lãnh đạo tại JCPenney, Trung tâm Guitar và ProFlowers. Nhưng sở thích chính của cô là du lịch và chụp ảnh. Vì biết mình thích di chuyển hơn để theo đuổi những sở thích này, nên Pisani biết mình cần một mô hình kinh doanh linh hoạt không yêu cầu không gian hoặc hàng tồn kho.
Đây là động lực để cô tạo ra một doanh nghiệp dựa vào nền tảng kinh doanh bằng các trang web. Những công việc kinh doanh dựa trên web linh hoạt này đã cho phép cô làm việc ở mọi nơi, từ Nam Cực, Bắc Cực, Bhutan, Maroc và các quốc gia khác.
5. Tôi có thể tiếp cận được bao nhiêu vốn?
Khởi nghiệp kinh doanh tinh gọn không phải là một thứ lỗi mốt. Trên thực tế, khái niệm này xuất phát từ một sự thật không thể tránh khỏi và lâu dài về khởi nghiệp. Mọi người không muốn mạo hiểm tiết kiệm cả đời cho một ý tưởng kinh doanh mà họ chưa chứng minh được hoặc tạo ra lợi nhuận.
Một ví dụ điển hình về thực tế này là Robert Lomax, người đã thành lập công ty dịch vụ giáo dục RSL Educational, dựa trên những nhu cầu mà anh ấy thấy trong công việc hàng ngày của mình với tư cách là một giáo viên. Kinh nghiệm giảng dạy không chỉ giúp anh nhìn ra những lỗ hổng trong thị trường sách giáo dục mà còn cho anh khả năng giữ nghề và phát triển các sản phẩm mới. Vì có thu nhập ổn định khi thành lập công ty, Lomax có thể tránh mắc nợ và giảm thiểu rủi ro trong khi phát triển kinh doanh.
Và anh ấy sẽ không làm điều đó theo bất kỳ cách nào khác hơn là bắt đầu với doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Theo Lomax, cách tiếp cận của anh ấy là lý tưởng vì nó cho phép bạn “dành thời gian và khám phá ý tưởng của mình một cách hợp lý, giảm bớt áp lực về vốn liếng”.
6. Tôi có thể thử nghiệm những ý tưởng nào một cách dễ dàng?
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg từng nói: “Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ. Trừ khi bạn đang làm vỡ đồ đạc, nếu không bạn đang di chuyển không đủ nhanh ”.
Nói cách khác, ý tưởng kinh doanh của bạn phải là thứ bạn có thể chứng minh (hoặc bác bỏ) ngay từ sớm. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong ngành vận tải đường bộ, việc thành lập một công ty hậu cần sẽ rất tốn kém để thử nghiệm. Thay vào đó, hãy nghĩ về lợi nhuận thấp hơn trong các ngành mà bạn quan tâm.
Marc Roche, đồng sáng lập tại Annuities HQ, một tài nguyên trực tuyến của Canada về các sản phẩm lập kế hoạch nghỉ hưu, gợi ý người khởi nghiệp kinh doanh nên thực hiện nghiên cứu, thử nghiệm sơ bộ với gia đình và bạn bè, sau đó có thể dùng các công cụ ít tốn kém trên Internet để tìm hiểu thêm.
Roche nói: “Đừng ngại thử nghĩ ra một vài ý tưởng để‘ lái thử ’trước khi chọn hướng đi,” Roche nói. “Thực hiện một số nghiên cứu cơ bản và thử nghiệm trực tuyến và cảm nhận xem ý tưởng nào sẽ xứng đáng với thời gian và nỗ lực phát triển thành một doanh nghiệp.”
TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID
TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP
Xem thêm