Kinh doanh là nghệ thuật hay khoa học?

Tạo sao chúng ta xem câu hỏi này là câu hỏi quan trọng?

 

Nếu chúng ta xem công việc kinh doanh là một nghệ thuật, điều đó cần có năng khiếu, kỹ năng bẩm sinh, … và nếu là như vậy, thì công việc kinh doanh sẽ giới hạn cho rất nhiều người, nhất là những người bình thường như chúng ta.

 

Còn nếu chúng ta xem công việc kinh doanh là một khoa học, điều đó có nghĩa nếu chúng ta học hỏi, tìm tòi, dấn thân vào công việc, chăm chỉ từng ngày, … chúng ta sẽ có cơ hội kinh doanh thành công

 

Còn nếu công việc kinh doanh vừa là khoa học vừa là nghệ thuật thì sao?

 

Kinh doanh là nghệ thuật hay khoa học?

 

Kinh doanh là một chu trình liên tục của nghệ thuật và khoa học. Phân tích dữ liệu, tìm hiểu báo cáo thị trường, phân tích hàng vi khách hàng, … ảnh hưởng đến trí tưởng tượng để tạo ra một cái gì đó mới và sau đó thử nghiệm với ý tưởng để xem nó hoạt động như thế nào và có hoạt động trên thị trường hay không.

 

Tại sao kinh doanh là một khoa học?

 

Kinh doanh thành công phải bắt nguồn từ hiểu biết của người điều hành kinh doanh và đội ngũ của doanh nghiệp về khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến để phục vụ. Những quyết định kinh doanh của doanh nghiệp nên được thực hiện sau khi có những phân tích từ dữ liệu như phân tích hành vi tiêu dùng, dự báo thị trường, cũng như dữ liệu của chính doanh nghiệp

 

 

Tại sao kinh doanh được coi là nghệ thuật cũng như khoa học?

 

Có thể coi phát triển và quản lý kinh doanh vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. ...

Kinh doanh được coi là một khoa học vì công việc kinh doanh cần có một khối tri thức có tổ chức, chứa đựng những chân lý phổ quát nhất định.

 

Song, công việc kinh doanh cũng được gọi là một nghệ thuật bởi vì quản lý đòi hỏi những kỹ năng nhất định vốn là sở hữu cá nhân của người quản lý,

Người dẫn dắt doanh nghiệp có sự nghiêm túc trong phân tích, thảo luận dựa vào cơ sở dữ liệu, sự kiện và cho quyết định cuối cùng bằng những kinh nghiệp, sự tự tin, kế hoạch hành động.

 

Để hiểu rõ nghệ thuật và khoa học, yếu tố nào quyết định sự thành công của kinh doanh, chúng ta hãy tham khảo thêm bài viết của tác giả Jonathan Gifford & Dr. Mark Powell bàn về chủ đề này Nghệ thuật và Khoa học trong Kinh doanh

 

Sáng tạo kinh doanh: Tại sao kinh doanh lớn, thành công là nghệ thuật hơn là khoa học

 

Chúng tôi đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để cố gắng làm cho việc kinh doanh trở nên khoa học. Chúng tôi muốn cảm thấy rằng có một tập hợp các phép đo kỳ diệu sẽ chứng minh rằng các doanh nghiệp đang đi đúng hướng và họ sẽ tồn tại và thịnh vượng.

Nhưng chúng ta cần nhắc nhở bản thân rằng việc xây dựng một doanh nghiệp vĩ đại và giữ cho nó hoạt động thành công trong suốt nhiều năm - trên hết - là một hành động sáng tạo.

 

Đam mê, nhạy cảm, suy đoán đầy cảm hứng

 

Những doanh nghiệp vĩ đại được tạo ra từ những đam mê; linh cảm; niềm tin; phỏng đoán đầy cảm hứng.

 

Các doanh nghiệp thành công liên tục được chuyển đổi theo cùng một cách. Họ duy trì sự phù hợp bằng cách đảm bảo rằng sản phẩm của họ tiếp tục đáp ứng một số nhu cầu quan trọng, phù hợp của con người khi thời gian và kỳ vọng thay đổi - đó là một nghệ thuật, không phải khoa học.

 

Các thương hiệu lớn hiểu điều này.

 

 

Khi bạn uống một lon Coca-Cola, bạn không chỉ đang nếm một thức uống có ga, mà bạn đang tham gia vào một trải nghiệm văn hóa lâu đời; những mẩu nhỏ của câu chuyện Coca-Cola quanh quẩn trong tiềm thức của bạn được bộ não của bạn tập hợp lại và kết hợp với những cảm giác thực tế của bạn để mang đến trải nghiệm tổng thể về việc 'uống một cốc Coke.'

 

Nếu bạn là một fan hâm mộ của các sản phẩm Apple, bạn tin rằng sử dụng thiết bị Apple giúp bạn 'nghĩ khác' và giúp bạn thể hiện bản thân một cách sáng tạo.

 

Tupperware, một thương hiệu Mỹ gây rất nhiều cảm hứng cho người dùng cũng như người kinh doanh

Những sản phẩm tuyệt vời - và những doanh nghiệp tuyệt vời - hãy tương tác với chúng tôi. Họ đã trình diễn một màn trình diễn. Và những người biết nhiều nhất về việc đưa vào biểu diễn không phải là nhà khoa học, họ là nghệ sĩ.

 

Tiến sĩ Mark Powell và tôi hiện đã đồng tác giả bốn cuốn sách xoay quanh niềm tin của chúng tôi rằng doanh nghiệp cần phải chuyển từ mô hình khoa học, công nghiệp cũ sang một mô hình mới, sáng tạo cho thời đại chúng ta đang sống - Thời đại Ý tưởng. Chúng ta cần ngừng cố gắng điều hành các công việc kinh doanh của mình như những nhà máy hoàn toàn hiệu quả và bắt đầu vận hành chúng như dàn nhạc, hoặc dàn nhạc, hoặc nhóm vũ công. Chúng ta cần gặp nhau và tập dượt - thử những ý tưởng mới điên rồ và tìm kiếm những điều kỳ diệu nhỏ có thể tiếp cận khán giả và chuyển động họ theo một cách cơ bản nào đó của con người. Chúng ta cần tìm ra cách làm cho khán giả của mình vừa cười vừa khóc; để được truyền cảm hứng và vui mừng.

 

Nghề nghiệp song song: Kinh doanh và Nghệ thuật

 

Mark có 30 năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược và kinh doanh ở cấp đối tác với các công ty quốc tế hàng đầu. Anh cũng có một sự nghiệp song song với tư cách là một vũ công Mỹ Latinh đầy cuốn hút, anh đã phát hiện ra niềm đam mê khiêu vũ của mình khi còn là sinh viên tại Đại học Cambridge. Trong suốt sự nghiệp khiêu vũ của mình, anh ấy đã giành được hơn 50 danh hiệu, trong đó có 2 chức vô địch Anh và 2 chức vô địch thế giới - thành tích cuối cùng đạt được ở hạng mục trên 35 tuổi khi anh ấy còn làm việc với tư cách là cộng sự tại KPMG.

 

Tôi đã làm việc như một người phụ trách quảng cáo Fleet Street trước khi chuyển sang xuất bản tạp chí với BBC Magazines. Giống như Mark, tôi đã khám phá ra niềm đam mê - trong trường hợp của tôi là âm nhạc - khi tôi còn là một thanh niên. Tôi chơi saxophone trong các ban nhạc ở Canterbury, nơi tôi học triết học tại Đại học Kent, và sau đó chơi chuyên nghiệp ở London trong vài năm, trước khi hoàn cảnh nghèo khó khiến tôi kiếm được một công việc thích hợp trong ngành quảng cáo. Tôi tiếp tục chơi bán chuyên nghiệp trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình.

 

Điều mà Mark và tôi nhận ra trong quá trình hoạt động nghệ thuật và kinh doanh kép của chúng tôi là cách chúng tôi làm việc với các đối tác khiêu vũ hoặc các nhạc sĩ đồng nghiệp của mình để tạo ra những màn trình diễn hấp dẫn rất khác với cách chúng tôi làm việc với các đồng nghiệp của mình trong lĩnh vực kinh doanh - và đó là cách chúng tôi đã làm việc với tư cách là những người biểu diễn tốt hơn: dựa trên tính tổng hợp hơn; sáng tạo hơn; tập trung hơn vào nhu cầu thiết yếu để mang đến một màn trình diễn làm hài lòng khán giả của chúng tôi.

 

Tư duy hiệu suất

 

Cuốn sách mới nhất của chúng tôi (Jonathan Gifford & Dr. Mark là đồng tác giả cuốn sách: Năm nguyên tắc của Tư duy Hiệu suất), đã cố gắng hệ thống hóa tư duy của chúng tôi về kinh doanh và nghệ thuật. Nó đưa ra những nguyên tắc cốt lõi mà chúng tôi tin rằng làm nền tảng cho mọi phương pháp tiếp cận của một nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc; các kỹ thuật và tư duy chính mà họ sử dụng để phát triển và mang đến những màn trình diễn xuất sắc.

Và cuốn sách liên hệ những nguyên tắc này với thế giới kinh doanh. Tất cả đều rất hay khi nói,

 

“Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên nghĩ mình giống như người chỉ huy của một dàn nhạc tuyệt vời.”

 

Hoặc,

"Các nhóm nên hoạt động giống như các ban hòa tấu trong nhà hát, giúp đỡ lẫn nhau để mang đến những màn trình diễn tuyệt vời mang lại điều tốt nhất cho mọi người.

 

“Doanh nhân và phụ nữ sẽ chỉ có thể hiểu được những khái niệm như thế này và áp dụng chúng vào các hành vi hàng ngày của họ nếu họ có hiểu biết thực sự, ở mức độ sâu sắc về ý nghĩa của chúng.

 

Năm Nguyên tắc về Tư duy Hiệu suất được đặt ra để cung cấp cả một khuôn khổ để hiểu những gì nghệ sĩ biểu diễn làm và cung cấp những khoảnh khắc ‘ah-ha!’ Ở cấp độ chính xác về cách họ làm những gì họ làm. Tất cả chúng ta đều biết một màn trình diễn tuyệt vời khi chúng ta nhìn thấy một màn trình diễn. Các màn trình diễn tuyệt vời được thiết kế tinh xảo để khơi gợi phản ứng cảm xúc trong chúng tôi, khán giả của họ. Chúng ta trải nghiệm điều gì đó hoặc nhìn thấy điều gì đó trong một ánh sáng mới và bất ngờ. Chúng tôi thở hổn hển hoặc mỉm cười. Chúng tôi có thể cảm động rơi nước mắt.

 

Tạo phản hồi cảm xúc

 

Những doanh nghiệp tuyệt vời và những sản phẩm tuyệt vời không nhất thiết phải gợi lên những cảm xúc phức tạp của con người, nhưng chúng vẫn khiến chúng ta cảm động. Họ làm cho chúng tôi hạnh phúc, tự hào, hoặc vui mừng. Chúng làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, năng suất hơn, hoặc sáng tạo hơn - và điều đó tạo ra phản ứng cảm xúc của chính nó.

 

Như chúng tôi đã nói ở phần đầu, tạo ra những doanh nghiệp mang lại những phản ứng cảm xúc này là một hành động sáng tạo. Mọi doanh nhân đều biết điều này. Họ biết rằng họ đang đấu tranh để tạo ra một cái gì đó mới mẻ, khác biệt và thú vị với nhóm nhỏ của họ là những người cách mạng theo đúng cách mà một nhóm kịch đặt ra để tìm ra ý nghĩa mới và mang lại cảm xúc mới từ việc trình diễn vở kịch của họ.

 

Các nhà quản lý của các doanh nghiệp đã thành lập có thể tin rằng nhiệm vụ của họ chỉ đơn giản là giữ cho máy hoạt động hiệu quả - thực hiện tất cả các phép đo, kéo tất cả các đòn bẩy và xoay tất cả các kim quay để giữ cho máy hoạt động ở hiệu suất cao nhất.

 

Chúng ta phải sáng tạo hơn thế trong cách tiếp cận kinh doanh.

 

Hiệu quả trong kinh doanh hiện đại chỉ đơn thuần là một. Nó không phải là người thay đổi cuộc chơi. Điều thực sự quan trọng là khán giả có yêu thích chương trình hay không; liệu hiệu suất của chúng tôi có tiếp cận với họ và làm họ hài lòng hay không. Các doanh nhân và phụ nữ hiện đại nên được khuyến khích để nắm lấy sự sáng tạo vốn có trong công việc của họ và coi bản thân là những nghệ sĩ mà họ vốn có.

 

Qua bài viết này, kinh doanh là khoa học hay nghệ thuật, chúng ta có thể thấy rằng,

 

Để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, hay hộ kinh doanh, chúng ta chỉ cần chăm chỉ, làm bài bản, khoa học, theo những phương pháp, công thức đã thành công, thì việc kiếm tiền, có lãi từ công việc kinh doanh nhỏ, khá dễ dàng.

 

Ở góc độ của blogs này, chúng tôi cũng làm kinh doanh nhỏ, nên chúng ta cũng chỉ áp dụng những mô hình kinh doanh đã thành công trong nhiều năm qua, trên thế giới cũng như trong nước.

 

Tupperware phát triển thị trường tại Việt Nam với cửa hàng uỷ quyền phục vụ nhu cầu mua sắm cả nước

Một trong những mô hình kinh doanh mà rất nhiều doanh nghiệp nhỏ bắt đầu kinh doanh có ngay lợi nhuận sau 6 tháng đến 1 năm thành lập, đó là kinh doanh uỷ quyền thương hiệu. Nhà sản xuất, nhãn hàng đã được tin tưởng, được chứng thực từ nhiều năm, họ làm truyền thông, làm thương hiệu, làm tiếp thị, … và ở góc độ là người kinh doanh nhỏ, chưa có kinh nghiệp, vốn không nhiều, chúng ta mở cửa hàng và phân phối bán lẻ sản phẩm đã có uy tín và nhu cầu.

 

Song, nếu chúng ta có hoài bão lớn, muốn biến doanh nghiệp nhỏ của chúng ta thành những doanh nghiệp hàng tỉ đô, những doanh nghiệp start up thành công vang danh khắp thế giới, đòi hỏi chúng ta phải có những kỹ năng đặc biệt, sự lãnh đạo xuất sắc, cũng như có những ý tưởng sáng tạo và hiệu quả, đó là cả một nghệ thuật. Theo chúng tôi biết, cũng có nhiều doanh nghiệp thành công, có thương hiệu riêng, tự sản xuất sản phẩm, thành công trong nước và thế giới, cũng bắt đầu bằng kinh doanh uỷ quyền, bắt đầu từ việc kinh doanh khá đơn giản, phân phối bán lẻ sản phẩm thương hiệu uy tín.


TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID

 

TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP

 

 

 


Tin tức liên quan

10 Bước tiến hành kinh doanh bán lẻ
10 Bước tiến hành kinh doanh bán lẻ

656 Lượt xem

Bài viết về kinh doanh bán lẻ dành cho bạn với 10 bước kinh doanh được nhiều người áp dụng và thành công. Đọc và áp dụng ngay nhé !
Mở cửa hàng Tupperware vì sao nên chọn khởi nghiệp sau covid 19?
Mở cửa hàng Tupperware vì sao nên chọn khởi nghiệp sau covid 19?

1310 Lượt xem

Covid 19 tác động rất nặng nề đối với sự phát triển kinh tế và đời sống con người. Làm sao để có thể tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình? Cũng như làm sao để có thể lựa chọn được mặt hàng để khởi nghiệp thành công sau covid-19. Đây là những vấn đề trăn trở của rất nhiều người đang muốn bắt đầu khởi nghiệp ngay khi đại dịch kết thúc. Mở cửa hàng Tupperware đang được xem là một trong những lựa chọn khá phù hợp, vì mang lại rất nhiều ưu điểm.  
Tại sao chúng ta muốn kinh doanh?
Tại sao chúng ta muốn kinh doanh?

780 Lượt xem

Một lý do tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh là kinh doanh thành công sẽ giúp bạn có được điều kiện kinh tế tốt hơn và có thể sử dụng lợi nhuận mà bạn có để làm điều tốt. Chúng ta đang sống trên một thế giới đầy rẫy các vấn đề, mà thông thường, việc thiếu thốn về kinh tế gây ra những vấn đề đó. Một doanh nghiệp thành công sẽ đưa bạn vào vị trí để làm điều gì đó về điều đó. Nhiều doanh nhân đã và đang làm điều này.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng