Có nên khởi nghiệp kinh doanh sau dịch không?

thi đim cui tháng 8/2021 này, chúng ta th vào Google và gõ cm t “tình hình doanh nghip trong năm 2021”. Thì hu hết kết qu tìm kiếm đu nói v s tiêu cc, phá sn, thua l ca hu hết các doanh nghip. 

... Tuy nhiên, vn có mt s lượng nht đnh doanh nghip mi, đăng ký kinh doanh và đim khá thú v

“…nhng lĩnh vc có s doanh nghip đăng ký tm ngng kinh doanh ln nht cũng là nhng ngành ngh có s doanh nghip quay tr li hot đng cao nht.

Tình hình kinh doanh ca các doanh nghip trong đi dch

 

thi đim cui tháng 8/2021 này, chúng ta th vào Google và gõ cm t “tình hình doanh nghip trong năm 2021”. Thì hu hết kết qu tìm kiếm đu nói v s tiêu cc, phá sn, thua l ca hu hết các doanh nghip.

Graphical user interface, text, application, email

Description automatically generated

Th lướt qua bài viết ca B Công thương, “Thy gì t 70.209 doanh nghip rút lui khi th trường”.

 

"Bc tranh v tình hình doanh nghip gia nhp và rút lui khi th trường trong 6 tháng đu năm 2021 cũng phn ánh rõ nét các tác đng ca dch bnh Covid-19 ti tình hình hot đng sn xut kinh doanh ca doanh nghip trong nước, vi đy đ các sc thái khác nhau, có c tích cc và tiêu cc.

Không th ph nhn dch bnh kéo dài đã bào mòn sc lc ca rt nhiu doanh nghip trong nước, trong đó phn ln là nhng doanh nghip mi thành lp dưới 5 năm, quy mô nh, tp trung ch yếu lĩnh vc thương mi, dch v, liên tiếp chu tác đng t nhng đt bùng phát dch thi gian qua. 

Có th có nhiu nguyên nhân dn đến quyết đnh rút lui ca doanh nghip, do Covid-19, do đu ra đt gãy, do chi phí hot đng tăng quá cao, hay có th do thay đi ngành ngh, chiến lược kinh doanh... Cho dù là nguyên nhân nào thì đây cũng là dp đ các doanh nghip t làm mi mình, tìm ra nhng hướng đi mi phù hp vi nhu cu th trường đ tn ti và phát trin mnh m hơn, bi ri ro luôn song hành cùng cơ hi. 

Trên thc tế, xâu chui s liu ca 6 tháng qua, có th nhn thy, nhng lĩnh vc có s doanh nghip đăng ký tm ngng kinh doanh ln nht cũng là nhng ngành ngh có s doanh nghip quay tr li hot đng cao nht. Điu này cũng phn ánh s thanh lc mnh m đang din ra trong các lĩnh vc trên. Nhng doanh nghip yếu kém, không đ sc cnh tranh s b loi b, qua đó giúp tái cơ cu nn kinh tế, làm trong sch môi trường kinh doanh và là cơ s thúc đy vic nâng cao năng lc ca nn kinh tế, làm tin đ cho mt s phát trin bn vng hơn."

Toàn b bài viết, tham kho ti https://moit.gov.vn/tin-tuc/bo-cong-thuong-voi-doanh-nghiep/thay-gi-tu-70.209-doanh-nghiep-rut-lui-khoi-thi-truong.html

 

Bài viết này khá ngn gn nhưng cho chúng ta thy được mt bc tranh tng quát v tình hình kinh doanh sau nhng đt dch

 

Rt nhiu doanh nghip ngng hot đng và phá sn, mà ch yếu t tác đng ca dch Covid19. Nguyên nhân có th thy là

  • Doanh nghip còn non yếu
  • Tp trung lĩnh vc thương mi và dch v
  • Đu ra đt gãy
  • Chi phí hot đng quá cao
  • Có s thay đi ngành ngh
  • Chiến lược kinh doanh

Tuy nhiên, vn có mt s lượng nht đnh doanh nghip mi, đăng ký kinh doanh và đim khá thú v

“…nhng lĩnh vc có s doanh nghip đăng ký tm ngng kinh doanh ln nht cũng là nhng ngành ngh có s doanh nghip quay tr li hot đng cao nht.

Vy thì, mc dù tình hình khách quan khó khăn, nhiu doanh nghip phá sn, ngng hot đng nhưng không có nghĩa là tt c đu ngng hot đng, và trong cùng mt lĩnh vc ngành ngh, trước đó nhiu doanh nghip phá sn nhưng cũng trong thi gian dch Covid, nhng doanh nghip mi cùng ngành ngh gia nhp th trường.

 

Đim này rt thú v đúng không ? Thế còn dự báo thị trường cho thời gian sắp tới như thế nào?

 

D báo ca các chuyên gia v kinh doanh sau đi dch s như thế nào?

 

Trong s kin ra mt Chi hi Tiếp th và Công ngh s cùng chui s kin DTM DAY ngày 29/7/2021 ca Hip hi Thương mi Đin t Vit Nam (VECOM), Giám đc Nielsen Vit Nam, Bà Đng Thuý Hà cũng có một bài chia sẻ, mt báo cáo rt đáng quan tâm dành cho nhà bán l, đc bit là các doanh nghip kinh doanh bán l nh, siêu nh.

 

Th trường thương mi đin t ca Vit Nam d kiến s tiếp tc bùng n vào năm 2021. Cơ hi đ các doanh nghip trong nước xây dng chiến lược kinh doanh mi, tiếp cn kênh phân phi hin đi, uy tín.

 

Thông tin v s kin này, tham kho đy đ ti đây https://vecom.vn/su-kien-su-kien-dtm-day-va-phat-dong-giai-thuong-best-solution-2021

 

Ở góc nhìn khách quan của Nieslen, một công ty nghiên cứu thị trường uy tín lâu năm, những nội dung được đề cập trong buổi chia sẻ, rất có giá trị cho việc định hướng của các nhà bán lẻ nhỏ và siêu nhỏ.

 

Thường thì các doanh nghiệp siêu nhỏ không đủ chi phí để tiếp cận những thông tin thị trường chuyên nghiệp, và đây là cơ hội quý giá để nắm bắt tình hình thị trường hiện tại, những dự báo cho những năm sắp tới

 

Nội dung xoay quanh các vấn đề

 

Tổng quan hành vi người tiêu dùng trong mùa Covid 2021

Kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi như thế nào?

  • 81% cơ cấu lại chi tiêu trong năm 2021

Bao nhiêu % người tiêu dùng đã thay đổi cách mua sắm?

  • Có đến 66% người tiêu dùng thay đổi cách mua sắm

Bao nhiêu % bị ảnh hưởng việc làm, tác động tiêu cực đến thu nhập?

  • Số người tiêu dùng mới bị ảnh hưởng dịch covid tăng lên 46%

Tình hình tài chính của họ xấu đi như thế nào?

  • 49% tình hình tài chính xấu đi
  • 33% cho rằng thu nhập trong tương lai ít được bảo đảm

Dự báo phục hồi trong ngắn hạn, phân hoá người tiêu dùng

  • Sự phục hồi kinh tế, trong ngắn hạn, trung hạn như thế nào? Ngành nào sẽ phục hồi tốt hoặc không bị tác động xấu bởi dịch Covid

  • Thời điểm này còn quá sớm để bàn về sự phục hồi kinh tế, tuy nhiên qua biểu đồ bên dưới, cơ cấu tăng giảm tiêu dùng có hoán đổi

Text

Description automatically generated with medium confidence

(Nielsen Vietnam)

 

Các nhóm sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu cá nhân và cần thiết sử dụng cho gia đình trong nhà, tăng trưởng rất mạnh

 

Qua đại dịch, thị trường đã phân hoá người tiêu dùng thành những nhóm tiêu dùng có hành vi như thế nào? Tỉ trọng như thế nào?

 

    1. Những hộ gia đình đã bị ảnh hưởng thu nhập trong 2020, và tiếp tục bị ảnh hưởng trong năm 2021 (17%)
    2. Những hộ gia đình mới bị ảnh hưởng thu nhập bởi dịch Covid, bắt đầu trải qua sự giảm sút thu nhập, ảnh hưởng đến tình hình tài chính và cần phải cẩn trọng trong chi tiêu (46%)
    3. Những hộ gia đình ít bị ảnh hưởng về thu nhập, song vẫn phải lưu ý đến việc chi tiêu (27%)
    4. Những hộ gia đình không bị ảnh hưởng, thu nhập và tài chính thậm chí ổn định và cải thiện và không lo lắng cho tương lai (9%)

Câu hỏi quan trọng đặt ra cho cả 4 nhóm này, họ có ngừng mua sắm không

  • Tỉ lệ ngừng mua sắm theo trình tự
    • Nhóm 1: 5%
    • Nhóm 2: 9%
    • Nhóm 3: 5%
    • Nhóm 4: 3%
    • Tổng: 22% cho rằng ngừng mua sắm. Vậy thì với thị trường 100 triệu dân, còn hơn 70 triệu dân vẫn chi tiêu, là một thị trường rất lớn
  • Và có một câu hỏi đặt ra rất thú vị, họ có thay đổi nơi mua sắm không?
    • Nhóm 1: 10%
    • Nhóm 2: 21%
    • Nhóm 3: 19%
    • Nhóm 4: 8%
    • Tổng: 58% trong số vẫn tiếp tục mua sắm, họ sẽ thay đổi nơi mua sắm!

Đây là một kết quả rất thú vị. Là doanh nghiệp bán lẻ, chúng ta sẽ đặt ngay câu hỏi

  • Tại sao có đến hơn ½ thị trường muốn thay đổi nơi mua sắm?

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phải thay đổi thế nào

  • Nắm bắt tình hình kinh tế, hiểu được hành vi của từng nhóm tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong ngành bán lẻ sẽ ứng phó ra sao?

Cũng theo chia sẻ của Nielsen Việt Nam, và chia sẻ này chính là câu trả lời cho việc tại sao người tiêu dùng không còn trung thành nơi mua sắm trước khi dịch covid xảy ra