Có nên khởi nghiệp kinh doanh sau dịch không?
Ở thời điểm cuối tháng 8/2021 này, chúng ta thử vào Google và gõ cụm từ “tình hình doanh nghiệp trong năm 2021”. Thì hầu hết kết quả tìm kiếm đều nói về sự tiêu cực, phá sản, thua lỗ của hầu hết các doanh nghiệp.
... Tuy nhiên, vẫn có một số lượng nhất định doanh nghiệp mới, đăng ký kinh doanh và điểm khá thú vị là
“…những lĩnh vực có số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh lớn nhất cũng là những ngành nghề có số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cao nhất.”
Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong đại dịch
Ở thời điểm cuối tháng 8/2021 này, chúng ta thử vào Google và gõ cụm từ “tình hình doanh nghiệp trong năm 2021”. Thì hầu hết kết quả tìm kiếm đều nói về sự tiêu cực, phá sản, thua lỗ của hầu hết các doanh nghiệp.
Thử lướt qua bài viết của Bộ Công thương, “Thấy gì từ 70.209 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường”.
"Bức tranh về tình hình doanh nghiệp gia nhập và rút lui khỏi thị trường trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng phản ánh rõ nét các tác động của dịch bệnh Covid-19 tới tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, với đầy đủ các sắc thái khác nhau, có cả tích cực và tiêu cực.
…
Không thể phủ nhận dịch bệnh kéo dài đã bào mòn sức lực của rất nhiều doanh nghiệp trong nước, trong đó phần lớn là những doanh nghiệp mới thành lập dưới 5 năm, quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, liên tiếp chịu tác động từ những đợt bùng phát dịch thời gian qua.
…
Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định rút lui của doanh nghiệp, do Covid-19, do đầu ra đứt gãy, do chi phí hoạt động tăng quá cao, hay có thể do thay đổi ngành nghề, chiến lược kinh doanh... Cho dù là nguyên nhân nào thì đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn, bởi rủi ro luôn song hành cùng cơ hội.
…
Trên thực tế, xâu chuỗi số liệu của 6 tháng qua, có thể nhận thấy, những lĩnh vực có số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh lớn nhất cũng là những ngành nghề có số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cao nhất. Điều này cũng phản ánh sự thanh lọc mạnh mẽ đang diễn ra trong các lĩnh vực trên. Những doanh nghiệp yếu kém, không đủ sức cạnh tranh sẽ bị loại bỏ, qua đó giúp tái cơ cấu nền kinh tế, làm trong sạch môi trường kinh doanh và là cơ sở thúc đẩy việc nâng cao năng lực của nền kinh tế, làm tiền đề cho một sự phát triển bền vững hơn."
Toàn bộ bài viết, tham khảo tại https://moit.gov.vn/tin-tuc/bo-cong-thuong-voi-doanh-nghiep/thay-gi-tu-70.209-doanh-nghiep-rut-lui-khoi-thi-truong.html
Bài viết này khá ngắn gọn nhưng cho chúng ta thấy được một bức tranh tổng quát về tình hình kinh doanh sau những đợt dịch
Rất nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động và phá sản, mà chủ yếu từ tác động của dịch Covid19. Nguyên nhân có thể thấy là
- Doanh nghiệp còn non yếu
- Tập trung ở lĩnh vực thương mại và dịch vụ
- Đầu ra đứt gãy
- Chi phí hoạt động quá cao
- Có sự thay đổi ngành nghề
- Chiến lược kinh doanh
Tuy nhiên, vẫn có một số lượng nhất định doanh nghiệp mới, đăng ký kinh doanh và điểm khá thú vị là
“…những lĩnh vực có số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh lớn nhất cũng là những ngành nghề có số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cao nhất.”
Vậy thì, mặc dù tình hình khách quan khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động nhưng không có nghĩa là tất cả đều ngừng hoạt động, và trong cùng một lĩnh vực ngành nghề, trước đó nhiều doanh nghiệp phá sản nhưng cũng trong thời gian dịch Covid, những doanh nghiệp mới cùng ngành nghề gia nhập thị trường.
Điểm này rất thú vị đúng không ạ? Thế còn dự báo thị trường cho thời gian sắp tới như thế nào?
Dự báo của các chuyên gia về kinh doanh sau đại dịch sẽ như thế nào?
Trong sự kiện ra mắt Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số cùng chuỗi sự kiện DTM DAY ngày 29/7/2021 của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), Giám đốc Nielsen Việt Nam, Bà Đặng Thuý Hà cũng có một bài chia sẻ, một báo cáo rất đáng quan tâm dành cho nhà bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ nhỏ, siêu nhỏ.
“Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2021. Cơ hội để các doanh nghiệp trong nước xây dựng chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận kênh phân phối hiện đại, uy tín.”
Thông tin về sự kiện này, tham khảo đầy đủ tại đây https://vecom.vn/su-kien-su-kien-dtm-day-va-phat-dong-giai-thuong-best-solution-2021
Ở góc nhìn khách quan của Nieslen, một công ty nghiên cứu thị trường uy tín lâu năm, những nội dung được đề cập trong buổi chia sẻ, rất có giá trị cho việc định hướng của các nhà bán lẻ nhỏ và siêu nhỏ.
Thường thì các doanh nghiệp siêu nhỏ không đủ chi phí để tiếp cận những thông tin thị trường chuyên nghiệp, và đây là cơ hội quý giá để nắm bắt tình hình thị trường hiện tại, những dự báo cho những năm sắp tới
Nội dung xoay quanh các vấn đề
Tổng quan hành vi người tiêu dùng trong mùa Covid 2021
Kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi như thế nào?
- 81% cơ cấu lại chi tiêu trong năm 2021
Bao nhiêu % người tiêu dùng đã thay đổi cách mua sắm?
- Có đến 66% người tiêu dùng thay đổi cách mua sắm
Bao nhiêu % bị ảnh hưởng việc làm, tác động tiêu cực đến thu nhập?
- Số người tiêu dùng mới bị ảnh hưởng dịch covid tăng lên 46%
Tình hình tài chính của họ xấu đi như thế nào?
- 49% tình hình tài chính xấu đi
- 33% cho rằng thu nhập trong tương lai ít được bảo đảm
Dự báo phục hồi trong ngắn hạn, phân hoá người tiêu dùng
- Sự phục hồi kinh tế, trong ngắn hạn, trung hạn như thế nào? Ngành nào sẽ phục hồi tốt hoặc không bị tác động xấu bởi dịch Covid
- Thời điểm này còn quá sớm để bàn về sự phục hồi kinh tế, tuy nhiên qua biểu đồ bên dưới, cơ cấu tăng giảm tiêu dùng có hoán đổi
(Nielsen Vietnam)
Các nhóm sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu cá nhân và cần thiết sử dụng cho gia đình trong nhà, tăng trưởng rất mạnh
Qua đại dịch, thị trường đã phân hoá người tiêu dùng thành những nhóm tiêu dùng có hành vi như thế nào? Tỉ trọng như thế nào?
-
- Những hộ gia đình đã bị ảnh hưởng thu nhập trong 2020, và tiếp tục bị ảnh hưởng trong năm 2021 (17%)
- Những hộ gia đình mới bị ảnh hưởng thu nhập bởi dịch Covid, bắt đầu trải qua sự giảm sút thu nhập, ảnh hưởng đến tình hình tài chính và cần phải cẩn trọng trong chi tiêu (46%)
- Những hộ gia đình ít bị ảnh hưởng về thu nhập, song vẫn phải lưu ý đến việc chi tiêu (27%)
- Những hộ gia đình không bị ảnh hưởng, thu nhập và tài chính thậm chí ổn định và cải thiện và không lo lắng cho tương lai (9%)
Câu hỏi quan trọng đặt ra cho cả 4 nhóm này, họ có ngừng mua sắm không
- Tỉ lệ ngừng mua sắm theo trình tự
- Nhóm 1: 5%
- Nhóm 2: 9%
- Nhóm 3: 5%
- Nhóm 4: 3%
- Tổng: 22% cho rằng ngừng mua sắm. Vậy thì với thị trường 100 triệu dân, còn hơn 70 triệu dân vẫn chi tiêu, là một thị trường rất lớn
- Và có một câu hỏi đặt ra rất thú vị, họ có thay đổi nơi mua sắm không?
- Nhóm 1: 10%
- Nhóm 2: 21%
- Nhóm 3: 19%
- Nhóm 4: 8%
- Tổng: 58% trong số vẫn tiếp tục mua sắm, họ sẽ thay đổi nơi mua sắm!
Đây là một kết quả rất thú vị. Là doanh nghiệp bán lẻ, chúng ta sẽ đặt ngay câu hỏi
- Tại sao có đến hơn ½ thị trường muốn thay đổi nơi mua sắm?
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phải thay đổi thế nào
- Nắm bắt tình hình kinh tế, hiểu được hành vi của từng nhóm tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong ngành bán lẻ sẽ ứng phó ra sao?
Cũng theo chia sẻ của Nielsen Việt Nam, và chia sẻ này chính là câu trả lời cho việc tại sao người tiêu dùng không còn trung thành nơi mua sắm trước khi dịch covid xảy ra