Có nên khởi nghiệp kinh doanh sau dịch không?

thi đim cui tháng 8/2021 này, chúng ta th vào Google và gõ cm t “tình hình doanh nghip trong năm 2021”. Thì hu hết kết qu tìm kiếm đu nói v s tiêu cc, phá sn, thua l ca hu hết các doanh nghip. 

... Tuy nhiên, vn có mt s lượng nht đnh doanh nghip mi, đăng ký kinh doanh và đim khá thú v

“…nhng lĩnh vc có s doanh nghip đăng ký tm ngng kinh doanh ln nht cũng là nhng ngành ngh có s doanh nghip quay tr li hot đng cao nht.

Tình hình kinh doanh ca các doanh nghip trong đi dch

 

thi đim cui tháng 8/2021 này, chúng ta th vào Google và gõ cm t “tình hình doanh nghip trong năm 2021”. Thì hu hết kết qu tìm kiếm đu nói v s tiêu cc, phá sn, thua l ca hu hết các doanh nghip.

Graphical user interface, text, application, email

Description automatically generated

Th lướt qua bài viết ca B Công thương, “Thy gì t 70.209 doanh nghip rút lui khi th trường”.

 

"Bc tranh v tình hình doanh nghip gia nhp và rút lui khi th trường trong 6 tháng đu năm 2021 cũng phn ánh rõ nét các tác đng ca dch bnh Covid-19 ti tình hình hot đng sn xut kinh doanh ca doanh nghip trong nước, vi đy đ các sc thái khác nhau, có c tích cc và tiêu cc.

Không th ph nhn dch bnh kéo dài đã bào mòn sc lc ca rt nhiu doanh nghip trong nước, trong đó phn ln là nhng doanh nghip mi thành lp dưới 5 năm, quy mô nh, tp trung ch yếu lĩnh vc thương mi, dch v, liên tiếp chu tác đng t nhng đt bùng phát dch thi gian qua. 

Có th có nhiu nguyên nhân dn đến quyết đnh rút lui ca doanh nghip, do Covid-19, do đu ra đt gãy, do chi phí hot đng tăng quá cao, hay có th do thay đi ngành ngh, chiến lược kinh doanh... Cho dù là nguyên nhân nào thì đây cũng là dp đ các doanh nghip t làm mi mình, tìm ra nhng hướng đi mi phù hp vi nhu cu th trường đ tn ti và phát trin mnh m hơn, bi ri ro luôn song hành cùng cơ hi. 

Trên thc tế, xâu chui s liu ca 6 tháng qua, có th nhn thy, nhng lĩnh vc có s doanh nghip đăng ký tm ngng kinh doanh ln nht cũng là nhng ngành ngh có s doanh nghip quay tr li hot đng cao nht. Điu này cũng phn ánh s thanh lc mnh m đang din ra trong các lĩnh vc trên. Nhng doanh nghip yếu kém, không đ sc cnh tranh s b loi b, qua đó giúp tái cơ cu nn kinh tế, làm trong sch môi trường kinh doanh và là cơ s thúc đy vic nâng cao năng lc ca nn kinh tế, làm tin đ cho mt s phát trin bn vng hơn."

Toàn b bài viết, tham kho ti https://moit.gov.vn/tin-tuc/bo-cong-thuong-voi-doanh-nghiep/thay-gi-tu-70.209-doanh-nghiep-rut-lui-khoi-thi-truong.html

 

Bài viết này khá ngn gn nhưng cho chúng ta thy được mt bc tranh tng quát v tình hình kinh doanh sau nhng đt dch

 

Rt nhiu doanh nghip ngng hot đng và phá sn, mà ch yếu t tác đng ca dch Covid19. Nguyên nhân có th thy là

  • Doanh nghip còn non yếu
  • Tp trung lĩnh vc thương mi và dch v
  • Đu ra đt gãy
  • Chi phí hot đng quá cao
  • Có s thay đi ngành ngh
  • Chiến lược kinh doanh

Tuy nhiên, vn có mt s lượng nht đnh doanh nghip mi, đăng ký kinh doanh và đim khá thú v

“…nhng lĩnh vc có s doanh nghip đăng ký tm ngng kinh doanh ln nht cũng là nhng ngành ngh có s doanh nghip quay tr li hot đng cao nht.

Vy thì, mc dù tình hình khách quan khó khăn, nhiu doanh nghip phá sn, ngng hot đng nhưng không có nghĩa là tt c đu ngng hot đng, và trong cùng mt lĩnh vc ngành ngh, trước đó nhiu doanh nghip phá sn nhưng cũng trong thi gian dch Covid, nhng doanh nghip mi cùng ngành ngh gia nhp th trường.

 

Đim này rt thú v đúng không ? Thế còn dự báo thị trường cho thời gian sắp tới như thế nào?

 

D báo ca các chuyên gia v kinh doanh sau đi dch s như thế nào?

 

Trong s kin ra mt Chi hi Tiếp th và Công ngh s cùng chui s kin DTM DAY ngày 29/7/2021 ca Hip hi Thương mi Đin t Vit Nam (VECOM), Giám đc Nielsen Vit Nam, Bà Đng Thuý Hà cũng có một bài chia sẻ, mt báo cáo rt đáng quan tâm dành cho nhà bán l, đc bit là các doanh nghip kinh doanh bán l nh, siêu nh.

 

Th trường thương mi đin t ca Vit Nam d kiến s tiếp tc bùng n vào năm 2021. Cơ hi đ các doanh nghip trong nước xây dng chiến lược kinh doanh mi, tiếp cn kênh phân phi hin đi, uy tín.

 

Thông tin v s kin này, tham kho đy đ ti đây https://vecom.vn/su-kien-su-kien-dtm-day-va-phat-dong-giai-thuong-best-solution-2021

 

Ở góc nhìn khách quan của Nieslen, một công ty nghiên cứu thị trường uy tín lâu năm, những nội dung được đề cập trong buổi chia sẻ, rất có giá trị cho việc định hướng của các nhà bán lẻ nhỏ và siêu nhỏ.

 

Thường thì các doanh nghiệp siêu nhỏ không đủ chi phí để tiếp cận những thông tin thị trường chuyên nghiệp, và đây là cơ hội quý giá để nắm bắt tình hình thị trường hiện tại, những dự báo cho những năm sắp tới

 

Nội dung xoay quanh các vấn đề

 

Tổng quan hành vi người tiêu dùng trong mùa Covid 2021

Kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi như thế nào?

  • 81% cơ cấu lại chi tiêu trong năm 2021

Bao nhiêu % người tiêu dùng đã thay đổi cách mua sắm?

  • Có đến 66% người tiêu dùng thay đổi cách mua sắm

Bao nhiêu % bị ảnh hưởng việc làm, tác động tiêu cực đến thu nhập?

  • Số người tiêu dùng mới bị ảnh hưởng dịch covid tăng lên 46%

Tình hình tài chính của họ xấu đi như thế nào?

  • 49% tình hình tài chính xấu đi
  • 33% cho rằng thu nhập trong tương lai ít được bảo đảm

Dự báo phục hồi trong ngắn hạn, phân hoá người tiêu dùng

  • Sự phục hồi kinh tế, trong ngắn hạn, trung hạn như thế nào? Ngành nào sẽ phục hồi tốt hoặc không bị tác động xấu bởi dịch Covid

  • Thời điểm này còn quá sớm để bàn về sự phục hồi kinh tế, tuy nhiên qua biểu đồ bên dưới, cơ cấu tăng giảm tiêu dùng có hoán đổi

Text

Description automatically generated with medium confidence

(Nielsen Vietnam)

 

Các nhóm sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu cá nhân và cần thiết sử dụng cho gia đình trong nhà, tăng trưởng rất mạnh

 

Qua đại dịch, thị trường đã phân hoá người tiêu dùng thành những nhóm tiêu dùng có hành vi như thế nào? Tỉ trọng như thế nào?

 

    1. Những hộ gia đình đã bị ảnh hưởng thu nhập trong 2020, và tiếp tục bị ảnh hưởng trong năm 2021 (17%)
    2. Những hộ gia đình mới bị ảnh hưởng thu nhập bởi dịch Covid, bắt đầu trải qua sự giảm sút thu nhập, ảnh hưởng đến tình hình tài chính và cần phải cẩn trọng trong chi tiêu (46%)
    3. Những hộ gia đình ít bị ảnh hưởng về thu nhập, song vẫn phải lưu ý đến việc chi tiêu (27%)
    4. Những hộ gia đình không bị ảnh hưởng, thu nhập và tài chính thậm chí ổn định và cải thiện và không lo lắng cho tương lai (9%)

Câu hỏi quan trọng đặt ra cho cả 4 nhóm này, họ có ngừng mua sắm không

  • Tỉ lệ ngừng mua sắm theo trình tự
    • Nhóm 1: 5%
    • Nhóm 2: 9%
    • Nhóm 3: 5%
    • Nhóm 4: 3%
    • Tổng: 22% cho rằng ngừng mua sắm. Vậy thì với thị trường 100 triệu dân, còn hơn 70 triệu dân vẫn chi tiêu, là một thị trường rất lớn
  • Và có một câu hỏi đặt ra rất thú vị, họ có thay đổi nơi mua sắm không?
    • Nhóm 1: 10%
    • Nhóm 2: 21%
    • Nhóm 3: 19%
    • Nhóm 4: 8%
    • Tổng: 58% trong số vẫn tiếp tục mua sắm, họ sẽ thay đổi nơi mua sắm!

Đây là một kết quả rất thú vị. Là doanh nghiệp bán lẻ, chúng ta sẽ đặt ngay câu hỏi

  • Tại sao có đến hơn ½ thị trường muốn thay đổi nơi mua sắm?

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phải thay đổi thế nào

  • Nắm bắt tình hình kinh tế, hiểu được hành vi của từng nhóm tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong ngành bán lẻ sẽ ứng phó ra sao?

Cũng theo chia sẻ của Nielsen Việt Nam, và chia sẻ này chính là câu trả lời cho việc tại sao người tiêu dùng không còn trung thành nơi mua sắm trước khi dịch covid xảy ra

 

A picture containing text, screenshot

Description automatically generated

(Nielsen VN)

 

Câu trả lời là doanh nghiệp bán lẻ nào giúp người tiêu dùng mua sắm thuận tiện, hợp với tình hình dịch thì họ bắt đầu ủng hộ, tiếp tục ủng hộ.

 

Với ảnh hưởng quá lớn đến sự an toàn, lối sống, sinh hoạt từ Covid, sau đại dịch người tiêu dùng vẫn sẽ còn chọn cách mua sắm thuận tiện. Họ sẽ nhớ đến những doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn mua sắm cho khách hàng hơn là chỉ bán hàng tại cửa hàng, hoặc là chỉ bán hàng trực tuyến.

  • Doanh nghiệp bán lẻ phát triển kênh bán hàng như thế nào ngay trong đại dịch, sau dịch như thế nào?

Diagram

Description automatically generated

 

Doanh nghiệp có cách tiếp cận bán hàng, chăm sóc khách hàng linh hoạt từ cửa hàng đến các công cụ giao tiếp, mua hàng trực tuyến sẽ là những doanh nghiệp bền vững cho dù trong điều kiện bình thường mới hay những lúc bị bùng dịch. (Cách thức bán hàng đa kênh).

 

Vậy thì, với những doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp bán lẻ nhỏ, siêu nhỏ, làm sao để có thể phát triển bán hàng đa kênh khi vốn là vấn đề lớn, kiến thức và kinh nghiệm triển khai, …

  • Những yếu tố nào, nguồn lực nào, công cụ nào, … doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần tập trung, ưu tiên để nhanh chóng chuyển mình để phù hợp với hành vi tiêu dùng mới

Cách mua sắm mà khách hàng sẽ thoải mái nhất là,

    • Nhà bán hàng có cửa hàng, khi khách hàng muốn đến trải nghiệm sản phẩm, chạm sản phẩm, thử sản phẩm trước khi mua (nhất là sản phẩm có giá bán cao), họ có thể đến.
    • Khách hàng cũng có nhiều khi muốn đến cửa hàng vì muốn tìm kiếm sự tin tưởng, xác nhận dịch vụ bảo hành,…
    • Sau đó, có thể khách hàng không cần đến cửa hàng nữa mà chỉ cần chọn một trong những cách sau, hoặc nhiều cách sau để liên hệ mua hàng, yêu cầu hỗ trợ, liên hệ bảo hành, hướng dẫn sử dụng
      • Fanpage Facebook
      • Zalo/ Viber/ SMS/ Email
      • Sàn thương mại điện tử
      • Website
      • Youtube
      • Instagram/ Tiktok

Chưa kể, thế hệ Z là thế hệ 4.0, họ đang là nhóm khách hàng tiêu dùng lớn thứ 2 và chỉ trong vài năm tới, họ là nhóm khách hàng chính của tất cả các sản phẩm. Thế thì hành vi của họ như thế nào nếu họ muốn mua một sản phẩm

           

            Quy trình mua sắm của thế hệ Z

           

    • Tự có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ hoặc bị thu hút do nhãn hàng này đã có những gợi ý trên Facebook, Instagram, Tiktok
    • Có thể họ mua ngay tại đó nhưng cũng có thể họ muốn tìm hiểu rõ hơn, bằng cách tìm kiếm trên internet qua smartphone/ laptop
      • Search Google/ Facebook/ Sàn thương mại điện tử
      • Xem video chia sẻ, review, hướng dẫn trên Youtube/ Facebook
      • Tham khảo review của KOLs, …
      • Tìm hiểu kỹ hơn trên website
      • Gọi hotline để lấy thêm thông tin, hỏi thêm thông tin, …
      • Có thể đến cửa hàng kiểm tra lại, hoặc cũng có thể quyết định mua luôn,…

Chúng ta có thấy hành vi này rất quen không?

 

Với tình hình thực tế và những phân tích từ chuyên môn, chúng ta có thể thấy rằng, trong khó khăn, luôn có sự tồn tại của nguy và cơ. Nếu chúng ta có sự nghiên cứu, phân tích và cố gắng, nỗ lực thì hoàn toàn có thể chủ động chuyển nguy thành cơ và phát triển.

 

Với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang hoạt động kinh doanh có sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu, đây là may mắn. Vì doanh số của công ty được phát triển từ nhu cầu tăng đột biến, rất may mắn cho những doanh nghiệp đã và đang hoạt động trong ngành nghề như vậy.

 

Với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang hoạt động kinh doanh trong những ngành nghề mà hoàn toàn không cần thiết trong những lúc dịch Covid như thế này? Có những doanh nghiệp đã ngừng hoạt động hay đã phá sản, nhưng cũng không ít doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu sản phẩm dịch vụ trong mùa dịch và họ vẫn duy trì và thậm chí phát triển mạnh hơn ngay lúc gặp nguy

 

Với những người đi làm thuê cho những doanh nghiệp lớn, nguy cơ trước mắt thật sự không nhiều, vì doanh nghiệp vẫn trả lương khi làm việc tại nhà, hoặc trả lương thấp hơn nhưng vẫn có thu nhập.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn này vẫn chịu ảnh hưởng chung, và có thể trong ngắn hạn, trung hạn, họ sẽ thay đổi cơ cấu, giảm nhân sự, giảm chi phí.. Gián tiếp người làm thuê vẫn gặp những rủi ro.

 

Vậy thì ai sẽ ít gặp rủi ro hơn trong đại dịch Covid này?

  1. Nắm bắt được tình hình vĩ mô, để tìm ra định hướng cho cá nhân, cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ của mình
  2. Hiểu rõ và sẵn sàng thay đổi để phù hợp với tình hình mới và hành vi tiêu dùng mới
    1. Là cá nhân, có thể tìm kiếm và gia nhập những doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ phù hợp với bình thường mới
    2. Hoặc cũng nghĩ đến là bắt tay vào việc khởi nghiệp kinh doanh, bên cạnh công việc chính, sẽ đa dạng nguồn thu nhập
    3. Với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nếu may mắn đang hoạt động trong lĩnh vực sản phẩm dịch vụ thiết yếu, nên tìm kiếm và áp dụng những công cụ, chiến lược bán hàng, quản lý nhân viên, phù hợp với bình thường mới,…
    4. Với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, không may đang kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng, có thể xem xét khả năng phù hợp của doanh nghiệp mình vào những sản phẩm dịch vụ có nhu cầu cao trong bình thường mới. Tận dụng nguồn lực nhân sự, cơ sở vật chất, nhanh chóng triển khai kế hoạch kinh doanh mới,…

Nếu chúng ta tìm ra được những sản phẩm dịch vụ có nhu cầu thiết yếu cho cá nhân, gia đình và phát triển doanh nghiệp theo hướng bán hàng đa kênh thì sẽ bền vững.

 

Đặc biệt, tại Việt Nam, không nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ áp dụng kinh doanh đa kênh hiệu quả. Khi chúng ta là người tiên phong, sự cạnh tranh thấp hơn và sẽ gặt hái thành quả nhiều hơn.

 

Vậy doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ… Có nên khi nghip kinh doanh sau dch không? Kinh doanh gì sau dịch covid sẽ ít rủi ro. Nhng khó khăn và thun li gì phía trước?

  • Tinh thần luôn học hỏi của người dẫn dắt và áp dụng sớm kiến thức, công cụ mới vào doanh nghiệp
  • Có tư duy linh động trong tiếp cp và chăm sóc khách hàng
  • Ti ưu vn hành doanh nghip đ không phá sn trong nhng đt giãn cách


TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID

 

TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP

 

 

 


Tin tức liên quan

Covid19 nâng tầm trải nghiệm mua sắm lên một mức độ mới, đó là cách nhà bán lẻ và nhãn hàng sẽ đứng vững và phát triển kinh doanh
Covid19 nâng tầm trải nghiệm mua sắm lên một mức độ mới, đó là cách nhà bán lẻ và nhãn hàng sẽ đứng vững và phát triển kinh doanh

595 Lượt xem

Thương mại điện tử và mua sắm đa kênh không sinh ra từ đại dịch, nhưng sự xuất hiện của COVID-19 đã thúc đẩy những xu hướng mua sắm này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nếu không xảy ra đại dịch, phải nhiều thập kỷ nữa thì xu hướng này mới phát triển mạnh mẽ.

 

Mở cửa hàng Tupperware vì sao nên chọn khởi nghiệp sau covid 19?
Mở cửa hàng Tupperware vì sao nên chọn khởi nghiệp sau covid 19?

2792 Lượt xem

Covid 19 tác động rất nặng nề đối với sự phát triển kinh tế và đời sống con người. Làm sao để có thể tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình? Cũng như làm sao để có thể lựa chọn được mặt hàng để khởi nghiệp thành công sau covid-19. Đây là những vấn đề trăn trở của rất nhiều người đang muốn bắt đầu khởi nghiệp ngay khi đại dịch kết thúc. Mở cửa hàng Tupperware đang được xem là một trong những lựa chọn khá phù hợp, vì mang lại rất nhiều ưu điểm.

 

Chia sẻ tới bạn 10 ý tưởng kinh doanh online không cần vốn thành công
Chia sẻ tới bạn 10 ý tưởng kinh doanh online không cần vốn thành công

557 Lượt xem

Bạn có niềm đam mê với kinh doanh. Bạn muốn kinh doanh online không cần vốn để kiếm thêm nhu nhập. Hãy cùng nhau tìm hiểu các ý tưởng kinh doanh trong bài viết này.


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng