Cách tìm kiếm ý tưởng kinh doanh mới lạ

Để thành công trong việc khởi nghiệp kinh doanh, vốn liếng, kinh nghiệp của người đứng đầu rất quan trọng và đó là điều kiện cần để kinh doanh thành công. Còn điều kiện đủ chính là ý tưởng kinh doanh. Khi có ý tưởng kinh doanh mới lạ, đó chính là nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp đó thành công trong tương lai.

 

Hãy bt đu vi mc đích ca chính mình để tư duy ra những ý tưởng kinh doanh mới lạ

 

Xác định được mục đích rõ ràng, tạo ra ý tưởng kinh doanh mới lạ

 

Để thành công trong việc khởi nghiệp kinh doanh, vốn liếng, kinh nghiệp của người đứng đầu rất quan trọng và đó là điều kiện cần để kinh doanh thành công. Còn điều kiện đủ chính là ý tưởng kinh doanh. Khi có ý tưởng kinh doanh mới lạ, đó chính là nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp đó thành công trong tương lai.

 

Vậy làm sao để tư duy được ý tưởng kinh doanh mới lạ và thiết thực. Đa số theo cách thông thường, chúng ta sẽ tìm hiểu nhu cầu của thị trường, xem xét khả năng đáp ứng, giải quyết nhu cầu đó thế nào? Xung quanh chúng ta có những công ty nào tham gia vào ngành nghề thị trường đó? Họ đã và đang giải quyết nhu cầu của khách hàng ra sao? …

 

Đó là cách khá phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, để có ý tưởng kinh doanh mới lạ, chúng ta hãy tìm hiểu bài viết của tác giả Eloise Skinner trên website entrepreneur.com.

 

Bài viết này có những gợi ý tiếp cận vấn đề khá khác biệt và phù hợp, người muốn kinh doanh khởi nghiệp nhưng không có lợi thế về vốn, hay đang là doanh nghiệp và chúng ta muốn mở rộng phát triển doanh nghiệp lên tầm cao hơn.

 

Ý tưởng kinh doanh mới lạ giúp chúng ta có định hướng một cách khoa học trong kinh doanh

 

Đây là mt hướng tiếp cận khác đ phát trin ý tưởng kinh doanh. Thay vì tp trung vào mt vn đ đáng gii quyết, hãy tp trung vào mc đích thúc đy bn.

 

Bn đã bao gi th nghĩ ra mt ý tưởng kinh doanh mi chưa? Đi vi mt s doanh nhân, ý tưởng đến mt cách t nhiên - có l nó đến t mt ngành quen thuc, hoc có mt vn đ chưa được gii quyết mà người sáng lp đã tri qua trc tiếp. Nhưng không phi mi nhà sáng lp đu có ý tưởng rõ ràng v chính xác nhng gì doanh nghip đó nên làm. Vy, bt đu t đâu?

 

Nhiu trường dy kinh doanh s hướng chúng ta cách tư duy ý tưởng kinh doanh: Đu tiên, hãy bt đu bng cách xác đnh mt vn đ trong thế gii hoc trong cuc sng ca bn. Sau đó, phát trin mt gii pháp. Tt nhiên, có nhng phương pháp khác - như đánh giá k năng và kh năng cá nhân, s dng tư duy thiết kế, thc hin nghiên cu th trường, v.v. Nhưng mt yếu t thường b b qua.

Yếu t đó chính là ý thc v mc đích. Không ch là đng lc ca mt doanh nghip; mc đích có th là ht mm ca mt ý tưởng kinh doanh.

 

Tiếp cận mc đích trước khi tiếp cận vn đ

 

Vi cách tư duy này, ý thc v mc đích - c cá nhân và doanh nghip - được đt lên hàng đu và giúp hướng dn phn còn li ca quá trình. Hãy tm b qua vic nghĩ v s mnh công ty bn, hãy b sung sau. Thay vào đó, hãy th hi bn thân nhng câu hi sau trước khi bn bt đu:

 

• Mc đích cá nhân ca tôi là gì?

• Tôi mun doanh nghip ca mình hướng ti mc đích gì?

• Mc tiêu cui cùng nào thúc đy tham vng ca tôi?

 

Khi bn đã có mt vài suy nghĩ ban đu, hãy xem liu bn có th đi sâu hơn na hay không. Bn có th đã nghe nói v phương pháp Five Whys (5 câu hi Ti sao), ban đu được s dng trong bi cnh công ty đ đi sâu vào ct lõi ca mt vn đ. Ti đây, bn cũng có th áp dng nó vào hành trình tìm kiếm mc đích ca chính mình. Hãy t hi bn thân, "Mc đích cá nhân ca tôi là gì?" Hãy đưa ra câu tr li. Sau đó, th thách câu tr li đó bng cách hi, "Ti sao?" Lp li điu đó năm ln (do đó là Năm lý do), như mt cách đ tiến gn hơn đến ct lõi ca điu thúc đy bn. Đây là điu cn thiết - không ch là mt sáng kiến ​​t nhn thc cá nhân, mà còn là mt khía cnh quan trng trong kế hoch kinh doanh ca bn.

 

Ví d: gi s bn bt đu vi câu tr li sau: "Mc đích ca tôi là thành công trong công vic." Ti sao? Có l đó là vì bn s hnh phúc nếu mi th din ra tt đp vi công vic ca bn. Ti sao? Bn có th thy công vic ca mình tác đng đến người khác như thế nào và điu này mang li cho bn cm giác t hào. Ti sao? Bi vì bn mun làm công vic quan trng. Ti sao? Bi vì bn mun cm thy như công vic ca bn đóng góp cho thế gii, hoc được đn đáp theo mt cách nào đó. Ti sao? Có th bn mun cm thy như bn đã ri thế gii đến mt nơi tt đp hơn và điu quan trng đi vi bn là công vic ca bn phn ánh nhng giá tr mà bn tin tưởng.

 

Không có công thc đúng hay sai đ làm vic theo phương pháp này. Nó ch là mt công c giúp bn khám phá ý đnh ca mình sâu hơn. Bn cũng không cn phi kết thúc vi câu tr li v vic thay đi thế gii. Nếu điu đó có ý nghĩa đi vi bn (ví d: sng trung thc, chăm sóc gia đình hoc kết ni vi cng đng ca bn), thì nó nên được đưa vào.

 

Tr li việc nghĩ ý tưởng kinh doanh mới lạ

 

Gi s bn đã khám phá ra ý thc cơ bn v mc đích hoc bn đã xem xét s mnh cá nhân ca mình chi tiết hơn mt chút. Tiếp theo là gì? Có mt s cách bn có th s dng ý thc v mc đích đ đnh hướng kế hoch kinh doanh.

 

Đu tiên, bn có th quay li mô hình truyn thng là tìm kiếm vn đ trong th trường hin có và sau đó tìm kiếm gii pháp - nhưng ln này, hãy nhìn nó qua lăng kính có mc đích. Ly mt ví d, nếu mc đích ca bn là "to ra hnh phúc cho người khác", bn có th nhìn vn đ th trường ca mình qua lăng kính này. Làm thế nào bn có th tìm ra gii pháp cho vn đ ca mình không ch phc v mt kết qu hot đng theo đnh hướng li nhun mà còn phc v mc đích ti đa hóa hnh phúc ca bn? Vic áp dng lăng kính mc đích có th dn bn đến mt cách khác đ gii quyết vn đ hoc mt cách tiếp cn hoàn toàn khác đi vi vn đ.

 

Th hai, bn có th s dng ý thc v mc đích ca mình đ thc s hình thành ý tưởng kinh doanh và xác đnh th trường, vn đ và gii pháp ca bn. Hãy ly công ty làm đp Glossier làm ví d. Tuyên b s mnh công ty ca h là "dân ch hóa v đp" và "mang li tiếng nói thông qua v đp." Kết qu, đi vi Glossier, là mt công ty tp trung vào người tiêu dùng vi trng tâm là tính toàn din. Nhưng ch bng cách bt đu vi tuyên b s mnh, bn có th nghĩ ra hàng trăm ý tưởng khác có cùng mc đích. Đây là mt quá trình sáng to và - nếu bn đang suy nghĩ v vic to ra các ý tưởng kinh doanh cho chính mình - bn có th s dng ý thc mc đích cá nhân ca mình làm đim khi đu.

 

Cui cùng, bn có th thiết kế li mt ý tưởng kinh doanh hin có đ phn ánh s mnh và mc đích cá nhân ca bn. Gi s bn đã thy mt vn đ th trường cn, tìm ra gii pháp, xác thc nó vi người tiêu dùng và bt đu xây dng. Ý thc v mc đích vn là mt phn quan trng trong chiến lược ca bn, bt k bn đang giai đon nào. giai đon sau này, hãy c gng tìm ra chính xác nhu cu mà bn đang đáp ng cho khách hàng hoc người dùng ca mình. Điu này có th đi sâu hơn mt cp đ ch không ch là mt sn phm hoc dch v. Suy nghĩ v giá tr, kinh nghim và kết ni cá nhân. T đó, bn có th làm vic ngược li đ xem công ty ca bn phc v mc đích gì.

 

Mc đích ca mc đích là gì?

 

Mc đích ca tt c vic tìm kiếm mc đích này là gì? Khi nói đến li sng ca doanh nhân - nhiu gi, kiên trì, kit sc - thì ý thc v mc đích có giúp ích gì không? Trong thc tế, nghiên cu ch ra rng có sự hữu ích.

 

Mt nghiên cu gn đây ca Harvard Business Review cho thy rng các doanh nhân có cm giác "đam mê hài hòa" (nghĩa là, có đng lc làm vic vì nó mang li cm giác hài lòng và th hin cá nhân) ít có kh năng báo cáo tri nghim kit sc hơn so vi các doanh nhân có ý thc "đam mê ám nh" (tc là, được thúc đy bi công vic vì đa v, tin bc hoc các phn thưởng bên ngoài khác).

 

T góc đ thc tế, vic xây dng mt mc đích công ty mnh m cho công ty khi nghip ca riêng tôi đã giúp tôi rõ ràng hơn mi giai đon sau ca quá trình - trong vic qung cáo chiêu hàng vi các nhà đu tư tim năng, xây dng chiến lược kinh doanh và đưa ra cho tôi tm nhìn cho tương lai.

 

cp đ cá nhân hơn, ý thc v mc đích có th cung cp năng lượng và thúc đy bn cn đ tiếp tc làm vic vi công vic kinh doanh ca mình, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Khi s hào hng ban đu v mt d án mi mt dn và bn ch còn li vi công vic khó khăn, kiên đnh là xây dng doanh nghip ca mình, bn s có mt nn tng vng chc v ý nghĩa, s mnh và mc đích đ h tr bn.

 

Thành công dễ hơn khi có ý tưởng kinh doanh mới lạ

 

Qua bài tham khảo này, bạn có thể bắt đầu có những ý tưởng manh mún cho kế hoạch kinh doanh của mình bằng cách tiếp cận theo một góc độ khác, đó sẽ tạo ra sự khác biệt trong ý tưởng kinh doanh của bạn và sẽ tạo ra ý tưởng kinh doanh mới lạ. Đó cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật trong thương trường và đến với khách hàng nhanh chóng hơn.


TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID

 

TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP

 

 

 


Tin tức liên quan

Bật mí 5 mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay
Bật mí 5 mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay

633 Lượt xem

Tìm hiểu 5 mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay và cách kinh doanh chúng hiệu quả để thực hiện bài toán tối ưu lợi nhuận.

Bạn đang sở hữu một số vốn và muốn tìm hiểu một số mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay để nghiên cứu vì thị trường hiện nay rất đa dạng sản phẩm và phương thức kinh doanh khiến bạn cảm thấy hoang mang. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn 5 mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay, hãy cùng tham khảo nhé

Mở cửa hàng Tupperware vì sao nên chọn khởi nghiệp sau covid 19?
Mở cửa hàng Tupperware vì sao nên chọn khởi nghiệp sau covid 19?

2795 Lượt xem

Covid 19 tác động rất nặng nề đối với sự phát triển kinh tế và đời sống con người. Làm sao để có thể tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình? Cũng như làm sao để có thể lựa chọn được mặt hàng để khởi nghiệp thành công sau covid-19. Đây là những vấn đề trăn trở của rất nhiều người đang muốn bắt đầu khởi nghiệp ngay khi đại dịch kết thúc. Mở cửa hàng Tupperware đang được xem là một trong những lựa chọn khá phù hợp, vì mang lại rất nhiều ưu điểm.

 

Chủ động thay đổi mô hình kinh doanh sau dịch để thích nghi tốt
Chủ động thay đổi mô hình kinh doanh sau dịch để thích nghi tốt

637 Lượt xem

Đại dịch Covid 19 toàn cầu đã làm cả thế giới đảo điên. Trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải hứng chịu hậu quả nặng nề nhất. Vì vậy, thay đổi mô hình kinh doanh sau dịch là điều cần thiết để doanh nghiệp thích nghi tốt hơn. Vậy làm sao để thay đổi? Thay đổi như thế nào? Lĩnh vực kinh doanh nào là tiêu biểu có thể hoạt động tốt trong tình hình dịch bệnh?


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng