Cách tìm kiếm ý tưởng kinh doanh mới lạ
Để thành công trong việc khởi nghiệp kinh doanh, vốn liếng, kinh nghiệp của người đứng đầu rất quan trọng và đó là điều kiện cần để kinh doanh thành công. Còn điều kiện đủ chính là ý tưởng kinh doanh. Khi có ý tưởng kinh doanh mới lạ, đó chính là nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp đó thành công trong tương lai.
Hãy bắt đầu với mục đích của chính mình để tư duy ra những ý tưởng kinh doanh mới lạ
Xác định được mục đích rõ ràng, tạo ra ý tưởng kinh doanh mới lạ
Để thành công trong việc khởi nghiệp kinh doanh, vốn liếng, kinh nghiệp của người đứng đầu rất quan trọng và đó là điều kiện cần để kinh doanh thành công. Còn điều kiện đủ chính là ý tưởng kinh doanh. Khi có ý tưởng kinh doanh mới lạ, đó chính là nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp đó thành công trong tương lai.
Vậy làm sao để tư duy được ý tưởng kinh doanh mới lạ và thiết thực. Đa số theo cách thông thường, chúng ta sẽ tìm hiểu nhu cầu của thị trường, xem xét khả năng đáp ứng, giải quyết nhu cầu đó thế nào? Xung quanh chúng ta có những công ty nào tham gia vào ngành nghề thị trường đó? Họ đã và đang giải quyết nhu cầu của khách hàng ra sao? …
Đó là cách khá phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, để có ý tưởng kinh doanh mới lạ, chúng ta hãy tìm hiểu bài viết của tác giả Eloise Skinner trên website entrepreneur.com.
Bài viết này có những gợi ý tiếp cận vấn đề khá khác biệt và phù hợp, người muốn kinh doanh khởi nghiệp nhưng không có lợi thế về vốn, hay đang là doanh nghiệp và chúng ta muốn mở rộng phát triển doanh nghiệp lên tầm cao hơn.
Ý tưởng kinh doanh mới lạ giúp chúng ta có định hướng một cách khoa học trong kinh doanh
Đây là một hướng tiếp cận khác để phát triển ý tưởng kinh doanh. Thay vì tập trung vào một vấn đề đáng giải quyết, hãy tập trung vào mục đích thúc đẩy bạn.
Bạn đã bao giờ thử nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh mới chưa? Đối với một số doanh nhân, ý tưởng đến một cách tự nhiên - có lẽ nó đến từ một ngành quen thuộc, hoặc có một vấn đề chưa được giải quyết mà người sáng lập đã trải qua trực tiếp. Nhưng không phải mọi nhà sáng lập đều có ý tưởng rõ ràng về chính xác những gì doanh nghiệp đó nên làm. Vậy, bắt đầu từ đâu?
Nhiều trường dạy kinh doanh sẽ hướng chúng ta cách tư duy ý tưởng kinh doanh: Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng cách xác định một vấn đề trong thế giới hoặc trong cuộc sống của bạn. Sau đó, phát triển một giải pháp. Tất nhiên, có những phương pháp khác - như đánh giá kỹ năng và khả năng cá nhân, sử dụng tư duy thiết kế, thực hiện nghiên cứu thị trường, v.v. Nhưng một yếu tố thường bị bỏ qua.
Yếu tố đó chính là ý thức về mục đích. Không chỉ là động lực của một doanh nghiệp; mục đích có thể là hạt mầm của một ý tưởng kinh doanh.
Tiếp cận mục đích trước khi tiếp cận vấn đề
Với cách tư duy này, ý thức về mục đích - cả cá nhân và doanh nghiệp - được đặt lên hàng đầu và giúp hướng dẫn phần còn lại của quá trình. Hãy tạm bỏ qua việc nghĩ về sứ mệnh công ty bạn, hãy bổ sung sau. Thay vào đó, hãy thử hỏi bản thân những câu hỏi sau trước khi bạn bắt đầu:
• Mục đích cá nhân của tôi là gì?
• Tôi muốn doanh nghiệp của mình hướng tới mục đích gì?
• Mục tiêu cuối cùng nào thúc đẩy tham vọng của tôi?
Khi bạn đã có một vài suy nghĩ ban đầu, hãy xem liệu bạn có thể đi sâu hơn nữa hay không. Bạn có thể đã nghe nói về phương pháp Five Whys (5 câu hỏi Tại sao), ban đầu được sử dụng trong bối cảnh công ty để đi sâu vào cốt lõi của một vấn đề. Tại đây, bạn cũng có thể áp dụng nó vào hành trình tìm kiếm mục đích của chính mình. Hãy tự hỏi bản thân, "Mục đích cá nhân của tôi là gì?" Hãy đưa ra câu trả lời. Sau đó, thử thách câu trả lời đó bằng cách hỏi, "Tại sao?" Lặp lại điều đó năm lần (do đó là Năm lý do), như một cách để tiến gần hơn đến cốt lõi của điều thúc đẩy bạn. Đây là điều cần thiết - không chỉ là một sáng kiến tự nhận thức cá nhân, mà còn là một khía cạnh quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn.
Ví dụ: giả sử bạn bắt đầu với câu trả lời sau: "Mục đích của tôi là thành công trong công việc." Tại sao? Có lẽ đó là vì bạn sẽ hạnh phúc nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp với công việc của bạn. Tại sao? Bạn có thể thấy công việc của mình tác động đến người khác như thế nào và điều này mang lại cho bạn cảm giác tự hào. Tại sao? Bởi vì bạn muốn làm công việc quan trọng. Tại sao? Bởi vì bạn muốn cảm thấy như công việc của bạn đóng góp cho thế giới, hoặc được đền đáp theo một cách nào đó. Tại sao? Có thể bạn muốn cảm thấy như bạn đã rời thế giới đến một nơi tốt đẹp hơn và điều quan trọng đối với bạn là công việc của bạn phản ánh những giá trị mà bạn tin tưởng.
Không có công thức đúng hay sai để làm việc theo phương pháp này. Nó chỉ là một công cụ giúp bạn khám phá ý định của mình sâu hơn. Bạn cũng không cần phải kết thúc với câu trả lời về việc thay đổi thế giới. Nếu điều đó có ý nghĩa đối với bạn (ví dụ: sống trung thực, chăm sóc gia đình hoặc kết nối với cộng đồng của bạn), thì nó nên được đưa vào.
Trở lại việc nghĩ ý tưởng kinh doanh mới lạ
Giả sử bạn đã khám phá ra ý thức cơ bản về mục đích hoặc bạn đã xem xét sứ mệnh cá nhân của mình chi tiết hơn một chút. Tiếp theo là gì? Có một số cách bạn có thể sử dụng ý thức về mục đích để định hướng kế hoạch kinh doanh.
Đầu tiên, bạn có thể quay lại mô hình truyền thống là tìm kiếm vấn đề trong thị trường hiện có và sau đó tìm kiếm giải pháp - nhưng lần này, hãy nhìn nó qua lăng kính có mục đích. Lấy một ví dụ, nếu mục đích của bạn là "tạo ra hạnh phúc cho người khác", bạn có thể nhìn vấn đề thị trường của mình qua lăng kính này. Làm thế nào bạn có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình không chỉ phục vụ một kết quả hoạt động theo định hướng lợi nhuận mà còn phục vụ mục đích tối đa hóa hạnh phúc của bạn? Việc áp dụng lăng kính mục đích có thể dẫn bạn đến một cách khác để giải quyết vấn đề hoặc một cách tiếp cận hoàn toàn khác đối với vấn đề.
Thứ hai, bạn có thể sử dụng ý thức về mục đích của mình để thực sự hình thành ý tưởng kinh doanh và xác định thị trường, vấn đề và giải pháp của bạn. Hãy lấy công ty làm đẹp Glossier làm ví dụ. Tuyên bố sứ mệnh công ty của họ là "dân chủ hóa vẻ đẹp" và "mang lại tiếng nói thông qua vẻ đẹp." Kết quả, đối với Glossier, là một công ty tập trung vào người tiêu dùng với trọng tâm là tính toàn diện. Nhưng chỉ bằng cách bắt đầu với tuyên bố sứ mệnh, bạn có thể nghĩ ra hàng trăm ý tưởng khác có cùng mục đích. Đây là một quá trình sáng tạo và - nếu bạn đang suy nghĩ về việc tạo ra các ý tưởng kinh doanh cho chính mình - bạn có thể sử dụng ý thức mục đích cá nhân của mình làm điểm khởi đầu.
Cuối cùng, bạn có thể thiết kế lại một ý tưởng kinh doanh hiện có để phản ánh sứ mệnh và mục đích cá nhân của bạn. Giả sử bạn đã thấy một vấn đề mà thị trường cần, tìm ra giải pháp, xác thực nó với người tiêu dùng và bắt đầu xây dựng. Ý thức về mục đích vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn, bất kể bạn đang ở giai đoạn nào. Ở giai đoạn sau này, hãy cố gắng tìm ra chính xác nhu cầu mà bạn đang đáp ứng cho khách hàng hoặc người dùng của mình. Điều này có thể đi sâu hơn một cấp độ chứ không chỉ là một sản phẩm hoặc dịch vụ. Suy nghĩ về giá trị, kinh nghiệm và kết nối cá nhân. Từ đó, bạn có thể làm việc ngược lại để xem công ty của bạn phục vụ mục đích gì.
Mục đích của mục đích là gì?
Mục đích của tất cả việc tìm kiếm mục đích này là gì? Khi nói đến lối sống của doanh nhân - nhiều giờ, kiên trì, kiệt sức - thì ý thức về mục đích có giúp ích gì không? Trong thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng có sự hữu ích.
Một nghiên cứu gần đây của Harvard Business Review cho thấy rằng các doanh nhân có cảm giác "đam mê hài hòa" (nghĩa là, có động lực làm việc vì nó mang lại cảm giác hài lòng và thể hiện cá nhân) ít có khả năng báo cáo trải nghiệm kiệt sức hơn so với các doanh nhân có ý thức "đam mê ám ảnh" (tức là, được thúc đẩy bởi công việc vì địa vị, tiền bạc hoặc các phần thưởng bên ngoài khác).
Từ góc độ thực tế, việc xây dựng một mục đích công ty mạnh mẽ cho công ty khởi nghiệp của riêng tôi đã giúp tôi rõ ràng hơn ở mọi giai đoạn sau của quá trình - trong việc quảng cáo chiêu hàng với các nhà đầu tư tiềm năng, xây dựng chiến lược kinh doanh và đưa ra cho tôi tầm nhìn cho tương lai.
Ở cấp độ cá nhân hơn, ý thức về mục đích có thể cung cấp năng lượng và thúc đẩy bạn cần để tiếp tục làm việc với công việc kinh doanh của mình, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Khi sự hào hứng ban đầu về một dự án mới mất dần và bạn chỉ còn lại với công việc khó khăn, kiên định là xây dựng doanh nghiệp của mình, bạn sẽ có một nền tảng vững chắc về ý nghĩa, sứ mệnh và mục đích để hỗ trợ bạn.
Thành công dễ hơn khi có ý tưởng kinh doanh mới lạ
Qua bài tham khảo này, bạn có thể bắt đầu có những ý tưởng manh mún cho kế hoạch kinh doanh của mình bằng cách tiếp cận theo một góc độ khác, đó sẽ tạo ra sự khác biệt trong ý tưởng kinh doanh của bạn và sẽ tạo ra ý tưởng kinh doanh mới lạ. Đó cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật trong thương trường và đến với khách hàng nhanh chóng hơn.
TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID
TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP
Xem thêm