Ai là người quan trọng nhất trong doanh nghiệp của bạn?

Là người khởi nghiệp kinh doanh, hay doanh nghiệp hoạt động ổn định, bạn là giám đốc điều hành, chủ tịch hay chủ doanh nghiệp, có bao giờ đặt câu hỏi, ai người quan trọng nhất trong công ty của bạn?

 

Bạn có thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng và nói rằng bạn là người quan trọng nhất trong công ty của bạn.

 

Câu hỏi này đặt ra không để nói về quản lý hay lãnh đạo. Chúng ta đang nói về cách khách hàng nhìn nhận về công ty của bạn. Người quan trọng nhất trong công ty của bạn là người đầu tiên mà khách hàng tiếp xúc.

 

 

Đối với một số doanh nghiệp đó có thể là lễ tân, người trợ lý. Chúng tôi rất vui khi được làm việc với một vài công ty trong những năm qua, người trợ lý giỏi đã giúp việc trao đổi, hợp tác giữa các bên rât thông suốt (dù người này không quyết định việc chốt hợp đồng), nhưng sự giỏi giang và giao tiếp tốt, người này đã giúp chào hỏi khách đến văn phòng và trả lời điện thoại, sắp xếp các cuộc họp giúp cho 2 bên thoải mái và tiến tới thống nhất nhanh chóng. Cả hai công ty đều làm cho mọi khách hàng cảm thấy họ là người quan trọng nhất trên thế giới với lần tiếp xúc ban đầu đó. Cho dù họ là khách hàng hiện tại hay khách hàng mới tiềm năng, mọi người ngay lập tức cảm thấy được chào đón và tin tưởng rằng nhu cầu hợp tác của họ sẽ được đáp ứng.

 

Trong thời đại 4.0 tự động hóa và thư thoại, cách công ty của bạn trả lời điện thoại là cách khách hàng nhìn nhận về công ty của bạn, tích cực hay tiêu cực. Điều này cũng đúng với khu vực tiếp khách bằng người thật trong văn phòng của bạn.

 

 

Một ví dụ khác là nhà hàng hoặc doanh nghiệp bán lẻ. Cả hai ngành công nghiệp đang trải qua sự thay đổi to lớn do nhu cầu của người tiêu dùng và công nghệ. Nếu một khách hàng bước vào nhà hàng hoặc cửa hàng và một nhân viên không được đào tạo bài bản, bạn rất có thể đánh mất công việc kinh doanh vào tay đối thủ đã dành thời gian đào tạo nhân viên về dịch vụ khách hàng và kiến ​​thức về sản phẩm.

 

 

Ví dụ thứ ba là một đại diện bán hàng chuyên nghiệp đến doanh nghiệp của bạn hoặc một trong những thành viên trong nhóm bán hàng của bạn đến doanh nghiệp của khách hàng tiềm năng. Họ có ăn mặc chỉnh tề không? Họ nói chuyện tốt không? Làm thế nào để họ biết các sản phẩm và dịch vụ? Nếu họ không thể hiện tốt trong những khoảnh khắc ban đầu đó thì rất có thể sẽ không có bất kỳ doanh nghiệp sẽ muốn giao dịch với họ lúc đó hoặc trong tương lai.

 

Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp làm việc cho bạn đều có thể đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và có thể giúp bạn bán được hàng hoặc không. Hãy quan sát doanh nghiệp của bạn như thể bạn là một khách hàng và đảm bảo rằng người tiếp xúc đầu tiên với khách hàng tạo ấn tượng đúng về doanh nghiệp của bạn.

 

Ấn tượng đầu tiên thực sự rất có giá trị. Hãy thật sự quan tâm và đảm bảo có những chương trình đào tạo huấn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng đến nhân viên mà chính họ là người đầu tiên sẽ tiếp xúc khách hàng hay gọi điện để chào bán sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Sự tiếp xúc ban đầu này sẽ quyết định khá lớn đến một đơn hàng sẽ được thực hiện hay mất đi, và cả sự quay lại mua hàng lần sau.

 

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của những nhân viên này, chúng ta thử phân tích sâu hơn.

 

Những nhân viên này ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc của khách hàng hàng ngày. Họ đang ở tuyến đầu giao tiếp trực tiếp với khách hàng của bạn, bên cạnh sự hài lòng, thường họ phải gánh chịu sự tức giận và thất vọng của họ. Hài lòng ít khi khách hàng nói ra, nhưng thất vọng thì thường sẽ được nhân bội và lan truyền.

 

 

Thường những nhân viên này được gọi là "đại diện kinh doanh", “nhân viên tư vấn bán hàng”. Những cá nhân quan trọng này cần được nâng lên thành các chuyên gia chăm sóc khách hàng và họ nên được cung cấp các công cụ để thành công, để họ có thể đại diện cho doanh nghiệp của bạn với những hỗ trợ tốt nhất. Họ có thể làm được nhiều điều hơn là dập tắt lửa, họ có thể tạo ra những kết nối có ý nghĩa với khách hàng của doanh nghiệp bạn và tạo ra lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

 

Ưu tiên giao tiếp khách hàng với con người thật, bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ.

Mặc dù những tiến bộ trong công nghệ mới cho phép các doanh nghiệp, thương hiệu kết nối hiệu quả hơn bao giờ hết, nhưng nghịch lý là giao tiếp tự động và phản hồi giống như robot lại không phù hợp với người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao thêm sự tiếp xúc của con người là một yếu tố thiết yếu của dịch vụ chăm sóc khách hàng trong thời đại kỹ thuật số.

 

Chắc chắn là tất cả khách hàng muốn kết nối với một người thật. Chúng ta nên khuyến khích các nhân viên tiếp xúc trực tiếp khách hàng thể hiện cá tính và tình cảm của họ trong quá trình tương tác với người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp khách hàng thoải mái, có niềm tin và làm cho toàn bộ quá trình giao dịch thương mại thú vị hơn cho cả hai bên.

 

Nhân viên tiếp xúc với khách hàng phải luôn được cập nhật kỹ.

Nhân viên của bạn cần được tiếp cận với các nguồn lực, công cụ và đào tạo thích hợp để hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả và đầy đủ. Người chủ doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên này các công cụ phù hợp và hiện đại nhất trong khả năng của doanh nghiệp, để họ có thể nhanh chóng nhận được thông tin cần thiết để trợ giúp khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời quản lý nhiều cuộc trò chuyện đồng thời.

 

Kết nối mục tiêu của doanh nghiệp với nhóm nhân viên này sâu hơn.

Thực hiện phương pháp tiếp cận có cấu trúc để đào tạo và huấn luyện nhân viên tuyến đầu, để đảm bảo tất cả các nhân viên này của bạn đều ở trên cùng một con thuyền. Điều này đảm bảo thông điệp thương hiệu và dịch vụ của bạn được truyền đạt một cách hiệu quả và nhất quán. Điều quan trọng là phải đảm bảo chiến lược nhỏ giọt từ trên xuống, bất kể chức danh, bộ phận hoặc thâm niên, mọi nhân viên đều phải quen thuộc với chiến lược khách hàng. Việc hiểu rõ các mục tiêu cuối cùng của công ty và cách tiếp cận đối với hoạt động kinh doanh sẽ giúp mọi nhân viên trở nên vững chắc và giữ họ ở vị trí trung tâm khi tương tác với khách hàng.

 

Chủ doanh nghiệp phải hiểu rõ động lực làm việc của nhóm nhân viên quan trọng này là gì

Khi hỏi các nhân viên tiếp xúc khách hàng quan trọng này, điều gì giúp họ thành công và đã, đang tạo lòng tin yêu của khách hàng vào doanh nghiệp. Thật không may, đa số những nhân viên có giá trị cao này lại thường thấy mình là không được đánh giá cao từ ban lãnh đạo.

Đối với hầu hết nhân viên, làm việc là để có công việc. Nhưng những nhân viên thành công nhất của doanh nghiệp thì họ phải là những người thực sự muốn ở đó, người chủ doanh nghiệp và chính những nhân viên đó nên biết lý do tại sao lại như vậy.

 

Đôi khi câu trả lời cho thấy động lực của những nhân viên này rất đơn giản, bên cạnh thu nhập, đó là niềm vui được giao tiếp, phục vụ, được tôn trọng, ... Song, những nhân viên quan trọng phải cảm thấy được đánh giá cao, là một thành phần quan trọng của sự hài lòng của nhân viên, mang niềm vui đến khách hàng và dẫn đến thành công cho doanh nghiệp.

 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang chú tâm đến việc thu hút, đào tạo, hỗ trợ và trao quyền cho những nhân viên thường xuyên tiếp xúc khách hàng của doanh nghiệp, bạn sẽ phát triển một đội ngũ chuyên nghiệp, những người luôn tự hào về những gì họ làm và cảm thấy có quyền sở hữu thực sự trong công việc, giúp họ hạnh phúc hơn và cuối cùng, khách hàng hạnh phúc hơn.


TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID

 

TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP

 

 

 


Tin tức liên quan

Ngành kinh doanh quốc tế học trường nào HOT nhất hiện nay?
Ngành kinh doanh quốc tế học trường nào HOT nhất hiện nay?

593 Lượt xem

Ngành kinh doanh quốc tế học trường nào không chỉ là sự quan tâm của các em học sinh, sinh viên trước các kỳ thi tuyển sinh mà còn của đông đảo quý phụ huynh.

Bài học từ những câu chuyện khởi nghiệp của các tỷ phú thế giới
Bài học từ những câu chuyện khởi nghiệp của các tỷ phú thế giới

973 Lượt xem

Những câu chuyện khởi nghiệp của các tỷ phú thế giới chính là động lực to lớn, có đác động mạnh mẽ đến khát khao làm giàu và thành công của những người bước đầu khởi nghiệp.

Tầm quan trọng của bán lẻ đa kênh trong kinh doanh thời đại 4.0
Tầm quan trọng của bán lẻ đa kênh trong kinh doanh thời đại 4.0

791 Lượt xem

Bán lẻ đa kênh không phải là một thuật ngữ quá xa lạ trong những năm gần đây. Là giải pháp được nhiều nhà bán lẻ truyền thống lựa chọn trước những thay đổi lớn trong cách thức nghiên cứu, tìm kiếm và mua sắm của người tiêu dùng. Bắt kịp xu hướng đó, không chỉ những người bán hàng lẻ mà các công ty, xí nghiệp lớn cũng không bỏ qua cơ hội phát triển này.


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng