Thành công trọn vẹn khi mang sở thích của mình vào kinh doanh
Trước khi khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ, chúng tôi thường xuyên theo dõi các bài báo, phỏng vấn truyền hình trong và nước về những doanh nhân thành công, đặc biệt là những doanh nhân đi lên từ những công việc kinh doanh với quy mô nhỏ.
Hiện tại, khi đang kinh doanh, chúng tôi cũng dành nhiều thời gian để học hỏi những cách thức làm kinh doanh sáng tạo, hiệu quả, rồi phân tích và áp dụng ngay vào trong công việc của mình.
Spanx, Inc. là một nhà sản xuất đồ lót của Mỹ chuyên về đồ lót giúp dáng chị em phụ nữ thon gọn, đồ lót tạo dáng, đồdệt kim, quần áo chủ yếu dành cho nữ. Công ty Spanx thật ra cũng chẳng có gì nổi bật nếu chúng ta chưa biết gì vềngười sáng lập ra công ty này và phát triển Spanx lớn mạnh đến ngày nay. Sara Blakely là người sáng lập và điều hành công ty này, là một tỷ phú và được bầu chọn là 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.
Spanx - nội y được ví như phép màu cho phái đẹp
Trước khi cô Sara thành công với thương hiệu Spanx, cô khởi nghiệp kinh doanh với công ty dịch vụ trông trẻ, cũng do cô sáng lập, nhưng đã đóng cửa sau thời gian ngắn hoạt động do vấp phải sự cạnh tranh rất gay gắt.
Sau thất bại đầu tiên trong việc kinh doanh của mình, Sara quyết định thi vào trường luật, theo đuổi nghề của cha cô. Tuy nhiên, dù cố gắng nhưng cô không đạt điểm tối thiểu để vào trường và tiếp tục thất bại với kế hoạch thứ hai của mình.
Tuyệt vọng với 2 lần thất bại liên tiếp, Sara xin vào công ty Disney World để làm diễn viên cho nhân vật phim hoạt hình trong những khu vui chơi lớn nhất của Mỹ. Song, Sara không được chọn vì chiều cao của cô không đủ tiêu chuẩn, và cô được chuyển sang làm nhân viên hướng dẫn khách vào khu vui chơi nhưng cũng chỉ làm tại đó một thời gian ngắn.
Sau đó, Sara tiếp tục làm việc cho một công ty bán máy fax với vai trò là nhân viên chào hàng, bán hàng trực tiếp. Ban đầu, cô cũng gặp không ít khó khăn trong công việc này, vì không phải ai cũng lịch sự với người bán hàng, chào hàng trực tiếp.
Với tính cách không ngại vượt khó và cố gắng làm quen với công việc, vừa làm vừa học hỏi, nên dần dần Sara trởnên giỏi trong công việc chào hàng trực tiếp này. Cô đã phát triển kỹ năng giao tiếp khách hàng, thương thuyết, chăm sóc bán hàng
Nhờ vào sự kiên trì cũng như khả năng, kỹ năng bán hàng của cô, Sara đã được công ty này đề bạt trở thành người huấn luyện bán hàng toàn quốc cho công ty bán máy fax này, khi cô chỉ mới 25 tuổi.
Trong những ngày cô đi làm, một trong những vấn đề khiến cho Sara cảm thấy rất khó chịu là chiếc tất quần của cô không những không thoải mái mà trông không thời trang. Dù Sara cảm thấy như vậy nhưng cô không có lựa chọn nào khác bởi vì chỉ có cách này thì mới giúp cho cô trông thon thả và tự tin hơn trong công việc của mình hằng ngày. Cô cũng cố gắng đi tìm mua nhãn hiệu, sản phẩm tương tự với tiêu chí là thoải mái hơn và thời trang hơn.
Song, cô không tìm thấy sản phẩm nào đáp ứng yêu cầu của cô. Bước ngoặt cuộc đời kinh doanh của Sara là chợt bật ra ý tưởng táo bạo là cô sẽ thành lập một công ty sản xuất đồ lót dành cho phụ nữ, phải thời trang, tôn lên dáng đẹp phụ nữ, và phải thật thoải mái với những chất liệu thật mịn. Đúng như vấn đề Sara đang gặp phải!
Từ vấn đề cô gặp phải trong cuộc sống hằng ngày, cùng với ý tưởng rất hợp lý, trong khi trên thị trường không có nhà sản xuất nào cung cấp những sản phẩm như vậy, Sara đã từng bước tìm tòi, chuẩn bị kế hoạch kinh doanh, thành lập công ty cung cấp sản phẩm dựa vào vấn đề gặp phải cùng với niềm yêu thích công việc kinh doanh của cô.
Mặc dù, trong thời gian đầu thành lập công ty Spanx, cô gặp rất nhiều thách thức khi lên kế hoạch thiết kế sản phẩm, tìm nhà cung cấp nguyên vật liệu, ...và điểm đáng ngưỡng mộ là cô chỉ bắt đầu với số tiền cô có lúc đó là 5000 USD.
Vì bắt đầu với số tiền rất ít, nên để gầy dựng công ty Spanx, Sara tập trung vào kiến thức, từ nghiên cứu sản phẩm, thịtrường, luật pháp, đến thương hiệu.
Bằng sự nhạy bén trong việc tìm ra vấn đề, yêu thích công việc kinh doanh, sau một thời gian nỗ lực, sản phẩm thương hiệu Spanx được giới thiệu và ủng hộ của nhiều khách hàng trên thế giới.
Với kinh nghiệm có được qua nhiều thất bại của Sara ở những công việc trước đó cùng với kinh nghiệm bán hàng khi cô làm thuê, đã giúp Sara thành công với thương hiệu Spanx. Những lợi ích mà sản phẩm mang lại chính là sự thuận tiện cho người phụ nữ bận rộn; giải quyết vấn đề mà phụ nữ gặp phải hằng ngày, mang lại giá trị cho người phụ nữ là sự thoải mái và dáng đẹp. Bên cạnh đó chính là cách cô truyền cảm hứng của cô qua sản phẩm, qua đối tác, qua nhân viên đến khách hàng của cô. Và tất nhiên chính sản phẩm của Spanx cũng giải quyết được những vấn đề mà thông điệp bán hàng của Spanx đã truyền đạt tới khách hàng.
Truyền miệng: Bí quyết thành công của thương hiệu Spanx
Trải qua nhiều thất bại trước đó và thành công rực rỡ với Spanx, Sara quan niệm rằng “rủi ro lớn nhất của chúng ta là chúng ta không dám chấp nhận rủi ro. Tất cả các rủi ro bạn dám đương đầu, sẽ mang đến cho bạn những phần thưởng xứng đáng…”
Sự thành công của cô Sara với đế chế đồ lót Spanx chứng minh cho chúng ta thấy, một người phụ nữ không bằng cấp, nhiều lần thất bại, không có kinh nghiệm kinh doanh, nhưng với niềm đam mê kinh doanh, làm việc với sở thích của mình, và sự học hỏi không ngừng, đã giúp Sara thành công và giàu có.
Quay lại với câu chuyển khởi nghiệp kinh doanh, thường chúng ta tìm thấy một trong những công thức khởi nghiệp thành công được chia sẻ qua sách tham khảo, khóa đào tạo kinh doanh, là nên biết cách kết hợp sự đam mê, với sởthích và nhu cầu thị trường thì sẽ dễ dàng khởi nghiệp thành công. Nghe khá lý thuyết nhưng sau khi đọc câu chuyện của Sara Spanx, chúng ta có thể có vô số cách thức cụ thể để biến sở thích thành kinh doanh và dễ dàng thành công ở Việt Nam.
Bạn có thích trang điểm không? bạn thích nấu ăn không? bạn thích làm bánh không? bạn thích nhiếp ảnh không? bạn thích đọc sách không? bạn thích mặc đẹp không? …
Nếu bạn có thêm ý định kinh doanh nữa thì, vấn đề còn lại, bạn hãy tìm hiểu xem, trong và sau dịch covid, nhu cầu thị trường sẽ tăng ở đâu?
đa số chúng ta sẽ ở đâu, ở nhà nhiều hơn hay ra đường nhiều hơn,
khi ở nhà chúng ta có những nhu cầu về những gì?
ăn uống,
làm việc tại nhà,
trang phục ra sao, cần trang điểm không,
cần các mỹ phẩm dưỡng da không?
cần các máy xay, máy làm bánh không, máy pha cafe không
…
bạn cần những gì khi phải làm việc, sinh hoạt nhiều tại nhà
vấn đề của bạn và thành viên gia đình là gì
Chỉ cần một chút nhạy bén, thấy được vấn đề của bạn, của mọi người, biết sở thích của bạn là gì?
… thì bắt tay kinh doanh ngay trong mùa dịch này là việc dễ dàng không tưởng
Tham khảo thêm Có nên mở cửa hàng kinh doanh Tupperware, sau dịch covid?
TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID
TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP
Xem thêm