Kinh doanh bán lẻ Tupperware là mô hình kinh doanh theo phong trào hay bền vững?
Khi bắt đầu kinh doanh, kinh doanh bán lẻ hay phân phối, B2B, hay bất kỳ mô hình hay định hướng ngành nghề, dù chúng ta đã có kinh nghiệm hay chưa kinh nghiêm thì việc đầu tiên chúng ta phải mường tượng trước đích đến của mình.
Nói lý thuyết thì khá khó hiểu. Để đơn giản, chúng ta hãy tự đặt mục tiêu là công việc kinh doanh của chúng ta, muốn tiền nhanh hay tiền bền? Công việc kinh doanh mở ra nhất thời, hay muốn đeo đuổi trong thời gian dài?
Trong bài viết này, chúng tôi mong muốn người anh chị em bắt đầu kinh doanh, nhất là khi mình chưa có kinh nghiệm, phải xác định được đích đến của mình trước khi bỏ tiền ra kinh doanh. Từ đó, sẽ cảm thấy thoải mái với mục tiêu, sự nghiệp của mình, chạm đến thành công dễ hơn.
Vậy thì kinh doanh bán lẻ Tupperware là kinh doanh theo phong trào hay kinh doanh bền vững? Để có câu trả lời, chúng ta hãy bắt đầu từ phân tích cung cầu.
Sản phẩm Tupperware phục vụ nhu cầu cho việc trữ thực phẩm để nấu ăn cho mọi gia đình hằng ngày.
Dù kinh tế phát triển, không còn dịch bệnh, hay kinh tế suy thoái, cách ly, … thì trữ thực phẩm, nấu ăn vẫn phải diễn ra trong đời sống hàng ngày của chúng ta, dù ở Việt Nam hay bất kỳ nơi đâu trên thế giới, cũng sẽ có 3 bữa ăn chính, gia đình nào cũng nấu ăn, không mỗi ngày thì cũng vài ngày trong tuần,…
Vậy thì Tupperware thuộc dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày, thiết yếu cho tất cả gia đình nói riêng ở Việt Nam và nói chung trên toàn thế giới.
Nếu so sánh với những mô hình kinh doanh bán lẻ theo phong trào thì được và mất của kinh doanh bán lẻ Tupperware ở những điểm nào?
Tính chất của mô hình kinh doanh bán lẻ theo phong trào, chẳng hạn như nhượng quyền kinh doanh bán lẻ trà sữa, nhượng quyền kinh doanh bán lẻ sữa chua, … Để có tỉ lệ thành công lớn, chúng ta phải nhanh chân tham gia vào thị trường, để hốt những khách hàng đầu tiên, bắt những cơn sóng nhu cầu khởi điểm, tìm mặt bằng cực tốt về vị trí, phải làm sao có doanh thu càng nhiều càng nhanh càng tốt, …và bạn phải là người nhanh nhạy với thị trường, có kinh nghiệm càng dễ thành công
Nếu bạn cảm thấy thoải mái với những vấn đề trên và tính chất trên thì mô hình kinh doanh những sản phẩm theo phong trào sẽ rất hợp với bạn.
Một trong những điểm rất đáng lưu ý là chi phí mua nhượng quyền rất cao (tiền tỉ cho chi phí nhượng quyền, trả một lần cho thời gian tầm 3 đến 5 năm), tiền thuê mặt bằng vị trí tốt rất cao, và kinh doanh nhượng quyền những sản phẩm này có thời hạn khá ngắn. Nếu thành công, bạn sẽ có khoản lãi đậm nhưng ngược lại nếu điểm bán của bạn vì bất cứ lý do gì không bán hàng như kế hoạch thì sẽ lỗ đậm.
Ngược lại, nếu chúng ta đi theo mô hình kinh doanh bền vững, Tupperware là một trong những ví dụ điển hình.
Điểm đầu tiên là rủi ro kinh doanh được tính toán để người kinh doanh cùng với Tupperware được giảm thiểu thấp nhất nếu bạn kinh doanh không phù hợp ngay từ khi ký hợp đồng kinh doanh.
Do ngành nghề kinh doanh của Tupperware là phục vụ cho nhu cầu thiết yếu, nên doanh số sẽ tăng trưởng dần dần. Không như những mô hình kinh doanh khác, nhu cầu có thể tăng đột biến, nhưng cũng có thể lúc nào đó giảm đột biến. Bạn thích cách kiếm tiền như thế nào? Không có cách nào là tốt nhất, chỉ có cách nào bạn cảm thấy phù hợp với mình nhất!
Do là sản phẩm nhu cầu thiết yếu, mặt bằng kinh doanh không nhất thiết phải là nơi sầm uất, đông nghẹt người qua lại. Chỉ cần có vị trí thuận tiện đi lại, dễ tìm ra và dễ nhớ là có thể thành cửa hàng kinh doanh bán lẻ Tupperware chuẩn chỉnh. Chắc chắn bạn sẽ đỡ áp lực hơn khi bỏ ra tiền tỉ dù chưa bắt đầu kinh doanh, chưa kể hàng tháng chi phí mặt bằng sẽ vài chục triệu đến trăm triệu khi kinh doanh sản phẩm theo phong trào, theo trend.
Chi phí khởi đầu kinh doanh bán lẻ Tupperware cũng khá hợp lý. Nếu bạn có tầm 300 triệu, có thể toàn bộ là tiền mặt, để đi thuê mặt bằng, sản xuất quầy kệ, thuê nhân viên bán hàng, bạn chỉ điều hành, làm chủ. Hoặc nếu bạn thích làm việc, vừa làm chủ, vừa bán hàng, thì sẽ là công sức với tiền vốn. Hoặc nếu nhà bạn có thể làm cửa hàng, thì càng tốt hơn nữa,… Việc mở một cửa hàng bán lẻ sản phẩm Tupperware, thật ra chỉ có thế. Chi phí khá khiêm tốn để mở bán cửa hàng bán lẻ sản phẩm đồ dùng nhà bếp mang thương hiệu Mỹ.
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, phụ nữ đã lập gia đình, mong muốn có một cơ sở kinh doanh, thu nhập kinh doanh thay cho tiền lương thì bạn là người rất lý tưởng cho cơ hội kinh doanh bán lẻ Tupperware.
Chưa kể là với sản phẩm đồ dùng nhà bếp thì đa số phụ nữ Việt Nam đều khá thân quen với việc nấu bếp. Nên khi kinh doanh bán lẻ Tupperware, mà bạn lại là phụ nữ yêu bếp, công việc sẽ trở nên rất thú vị, đam mê.
Vậy thì bạn nghĩ là mình thích kinh doanh bán lẻ theo phong trào kinh doanh bán lẻ bền vững?
TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID
TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP
Xem thêm