Nên theo chiến lược kinh doanh online, truyền thống hay đa kênh
Là chủ kinh doanh bán lẻ có vốn nhỏ, thật sự là hướng nào mình cũng muốn triển khai để tăng lượng khách hàng, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận cho cửa hàng. Tuy nhiên, khó có thể một cửa hàng nhỏ mà có thể có chiến lược kinh doanh online để áp dụng đa kênh một cách toàn diện. Đa phần khi đề cập thì ai cũng bảo là nên kết hợp vừa truyền thống, bán hàng tại cửa hàng, rồi kết hợp thêm online, đa kênh, … Nhưng khi triển khai thực tế, không hề đơn giản cho người kinh doanh nhỏ vốn ít.
Ở các quốc gia phát triển, khi các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và các ứng dụng trên internet rất phổ biến, đa số các loại hình kinh doanh bán lẻ dần dần chuyển hướng đến bán hàng online (trực tuyến) và các chiến lược kinh doanh online được áp dụng khá phổ biến.
Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ duy trì song song, tuy nhiên cũng không ít doanh nghiệp, đặc biệt là các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ, chỉ hoạt động với hình thức bán lẻ online. Tôi có một người anh họ, sống ở California, chỉ bán hàng trên Ebay, Amazon trong nhiều năm qua, có cuộc sống sung túc và sở hữu nhà villa ở khu dân cư đắt đỏ.
Tương lai kinh doanh bán lẻ Việt Nam sẽ không nằm ngoài xu hướng này, nhất là khi doanh nghiệp được nhà nước khuyến khích ứng dụng nhiều hơn các công cụ 4.0 trong hoạt động kinh doanh của mình. Chi phí rẻ hơn, phát triển quy mô nhanh hơn, và nhất là nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến, dịch vụ giao nhận, lưu kho, … cũng đã và đang được phát triển ở Việt Nam. Thuận lợi hơn là người tiêu dùng cũng quen với cách thanh toán bằng thẻ tín dụng, ví điện tử, thay vì chỉ COD (thanh toán khi nhận hàng) như cách đây vài năm. Có chiến lược kinh doanh online thật sự là việc rất cần chuẩn bị.
Là chủ kinh doanh bán lẻ có vốn nhỏ, thật sự là hướng nào mình cũng muốn triển khai để tăng lượng khách hàng, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận cho cửa hàng. Tuy nhiên, khó có thể một cửa hàng nhỏ mà có thể có chiến lược kinh doanh online để áp dụng đa kênh một cách toàn diện. Đa phần khi đề cập thì ai cũng bảo là nên kết hợp vừa truyền thống, bán hàng tại cửa hàng, rồi kết hợp thêm online, đa kênh, … Nhưng khi triển khai thực tế, không hề đơn giản cho người kinh doanh nhỏ vốn ít.
Giả sử chúng ta đang có một cửa hàng bán lẻ truyền thống và muốn phát triển theo hướng đa kênh, có chiến lược kinh doanh online hiệu quả, chúng ta sẽ làm gì?
Chúng ta có thể tham khảo trên internet bằng cách search Google, có hàng ngàn video nói về chiến lược kinh doanh online, đa kênh. Cũng có thể hỏi bạn bè, … Hoặc gọi là chuyên nghiệp hơn thì chúng ta tham dự các khoá đào tạo, hoặc mời tư vấn… Song, đa phần sau những sự tham khảo, điều nghiên đó thì chúng ta phải đắn đo những vấn đề sau
- Những chiến lược, định hướng kinh doanh online này có thực sự áp dụng tốt cho cửa hàng nhỏ nhỏ của mình không? Không ai biết!
- Những công ty tư vấn có thực sự họ đã thực chiến đa kênh ở nhiều ngành nghề hay chỉ là lý thuyết online thay vì chiến lược kinh doanh hiệu quả? Bản thân chúng ta là những cửa hàng nhỏ, chưa kinh nghiệm và không thể đánh giá họ có ổn hay không? Cũng không biết làm sao đánh giá họ!
- Thường thì khi tham khảo thông tin, chúng ta nhận được rất nhiều thông tin, rất nhiều công cụ, rất nhiều chiến lược kinh doanh oline được trình bày. Để triển khai , cần chi ra khá nhiều tiền, hoặc cần chi phí hàng tháng khá lớn và đặc biệt là không ai dám cam kết sẽ đạt được kết quả mong muốn. Vậy mình có nên chi trước không? Không dám quyết!
- Giả sử, chúng ta tìm được nơi có kiến thức chuyên môn và có kinh nghiệm, nhưng để họ triển khai các công cụ, lập chiến lược kinh doanh online hiệu quả cho cửa hàng của mình lại là vấn đề khác. Nếu họ không hiểu bản chất kinh doanh của mình, họ sẽ rinh một công việc kinh doanh khác, áp vào thì liệu có hiệu quả không? Làm sao để họ hiểu bản chất kinh doanh của mình?
- Chưa kể, kinh doanh của mình có qui mô rất nhỏ, liệu họ làm nửa chừng thì có tiếp tục phát triển cùng với mình không?
Ngược lại, nếu bạn đang là một cửa hàng chuyên bán online trên facebook, trên sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada. Chi phí để tạo ra gian hàng rất thấp và có thể bán hàng ngay trong vòng 24h sau khi đăng ký.
Song, cũng có lúc người bán hàng online cũng phải nghĩ đến có một cửa hàng truyền thống, là nơi để bán những sản phẩm có giá trị cao hơn. Theo thống kê, chúng ta chỉ bán nhiều các sản phẩm có tầm 500.000 đ trên online và đặc biệt là món hàng khách hàng đã biết rõ. Những mặt hàng có giá trị lớn, thật sự không dễ chốt deal trên facebook hay sàn thương mại điện tử.
Chưa kể, khách hàng trên online là khách hàng không bao giờ trung thành với nhà bán hàng. Tâm lý của người mua hàng trên online là họ đã biết họ muốn mua gì, rõ sản phẩm họ cần mua và vấn đề còn lại là tìm nơi nào giá rẻ nhất mà đặt hàng thôi. Hôm nay, shop của bạn lấy được khách hàng của shop đối thủ, nhưng có thể vài phút sau khách hàng đó lại mua hàng của shop khác và không chừng huỷ đơn hàng của bạn
Vậy nên, không có nghĩa là khi mình đang bán hàng tốt trên online thì ta đã có chiến lược kinh doanh online hiệu quả.
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, là người kinh doanh sản phẩm Tupperware theo chiến lược đa kênh từ 2017, có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và marketing trong ngành bán lẻ điện tử gần 20 năm, dù cửa hàng của bạn nhỏ đến thế nào, thì bạn vẫn nên phát triển theo hướng đa kênh, có chiến lược kinh doanh online với những mục tiêu rõ ràng, tính đến nguồn lực mình đang có, nếu bạn nghiêm túc với công việc kinh doanh của bạn. Còn nếu bạn cảm thấy làm 1 trong 2 cách ổn thì, công việc kinh doanh bán lẻ của bạn đã “chấp” đối thủ của mình nửa đường rồi.
Vậy thì cần bao nhiêu tiền để có thể triển khai đa kênh, có chiến lược kinh doanh online hiệu quả?
Theo chúng tôi, tiền tất nhiên cần thiết để làm kinh doanh, nhưng vốn quan trọng hơn là tư duy, kỹ năng của bạn.
Hãy trang bị cho mình vốn kiến thức kinh doanh đa kênh phù hợp với công việc kinh doanh mình đang theo đuổi trước. Rồi sau đó bạn có thể tự làm, có thể thuê nhân viên làm cùng bạn. Hoặc nếu không thích làm, hoặc không muốn nhúng vào làm, hãy thuê ngoài. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu rõ bạn đang muốn gì, và bạn phải có kiến thức và kỹ năng tối thiểu để biết người ta làm cho bạn có hiệu quả không.
Trong 3 năm vừa qua, hệ thống cửa hàng Tupperware chúng tôi được phát triển từ những cửa hàng chỉ bán lẻ truyền thống. Nghĩa là khách hàng đến cửa hàng, chúng tôi phục vụ, tư vấn, chốt đơn tại cửa hàng. Chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng bằng điện thoại, dùng tin nhắn, dùng Zalo, Viber, Messenger,… Nhiều lắm là dùng Fanpage Facebook để kết nối khách hàng. Cách bán hàng như vậy vẫn còn rất hiệu quả tại Việt Nam tuy nhiên chi phí sẽ khá cao, và khi lượng khách hàng tăng, chắc chắn nhân viên sẽ gặp sai sót.
Trong năm 2020, chúng ta đều biết là dịch covid19 đã ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề trong hoạt động kinh doanh. Bán lẻ là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng không nhỏ. Cách bán hàng truyền thống này gặp vô vàn khó khăn.
Với sự chuẩn bị tư duy, kiến thức và kỹ năng từ ngày bắt đầu kinh doanh, 2020 là thời điểm triển khai các hoạt động đa kênh cho cửa hàng kinh doanh bán lẻ của mình. Khi đúng thời điểm và có sự chuẩn bị, việc triển khai trở nên rất dễ dàng hơn bao giờ hết. Do có chiến lược kinh doanh online phù hợp với nhân sự và nguồn lực của mình, kết hợp với hoạt động vốn có là cửa hàng truyền thống, cửa hàng vượt qua những khó khăn của năm 2020.
Khi nói đến định hướng bán hàng online, đa phần chúng ta nghĩ ngay là bán hàng trên facebook, trên sàn thương mại điện tử. Hay nói đến đa kênh thì chúng ta nghĩ ngay đến làm websites, bán trên Zalo, Tiktok,...
Đúng, nhưng chưa đủ và để làm cho các công cụ này hiệu quả. Điều quan trọng không là chúng ta có bao nhiêu công cụ, quan trọng hơn hết là làm sao phối hợp hiệu quả nhất những công cụ chúng ta đang có và tiết kiệm chi phí nhất có thể. Bởi vì theo chúng tôi, kinh doanh nhỏ mà không tiết kiệm chi phí thì bạn đang làm giàu cho thiên hạ và làm không công cho khách hàng.
Mỗi công cụ này chỉ đóng 1 vài trò, nhỏ hoặc lớn trong chiến lược bán lẻ đa kênh. Vấn đề rất quan trọng là làm sao để các chủ thể sau phối hợp hiệu quả thì bán hàng đa kênh mới hoạt động suông sẻ và mới mang đến khách hàng mới, phục vụ lại khách hàng cũ, và điều quan trọng là bán được hàng và bán nhiều:
- Nhân sự, bao gồm người làm chiến lược (chính là chủ cửa hàng) và nhân viên thực thi (Điều khiển trung tâm)
- Cửa hàng truyền thống để làm nền tảng, tạo lòng tin khách hàng, đối tác, pháp lý,… Theo chúng tôi, cửa hàng đóng vai trò rất quan trọng để bán hàng online, đa kênh hiệu quả (Offline)
- Hệ thống các công cụ 4.0 như fanpage, facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử, kênh YouTube, IG, Tiktok, … (Online)
Chúng tôi tạm dừng bài viết này tại đây và sẽ chia sẻ thêm chi tiết hơn trong những bài viết tiếp theo, dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn. Nếu anh chị nào quan tâm đến kinh doanh bán lẻ Tupperware, có thể liên hệ chúng tôi để tìm hiểu cụ thể
Hotline 0903869086
Email premierhomevn@gmail.com
(Bài viết dựa trên thực tiễn kinh doanh sản phẩm Tupperware, kết quả đạt được, mô hình kinh doanh và sản phẩm cụ thể, nhóm khách hàng cụ thể,… chúng tôi phát triển kinh doanh đa kênh với chiến lược kinh doanh online phối hợp offline. Có thể sẽ không áp dụng hiệu quả hoặc không hiệu quả tuyệt đối đối với những ngành nghề khác.)
TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID
TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP
Xem thêm