7 bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ nên học hỏi
Thị trường bán lẻ hiện nay đang ngày càng trở nên sôi động hơn nhưng cũng có rất nhiều thách thức. Các doanh nghiệp bán lẻ luôn phải cố gắng chạy đua để có thể bắt kịp xu thế mới và đạt kết quả như mong đợi. Vậy phải làm sao để sống sót trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ? Tham khảo ngay top 7 bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ trong bài viết sau.
Kinh doanh bán lẻ là gì?
Kinh doanh bán lẻ là một trong những hình thức kinh doanh được nhiều cá nhân, tổ chức lựa chọn phổ biến hiện nay. Kinh doanh bán lẻ được hiểu là hình thức kinh doanh thương mại tập trung nhiều vào đối tượng tiêu dùng cá nhân, chỉ mua hàng đơn lẻ số lượng ít.
Các tổ chức kinh doanh bán lẻ mở ra với nhiều quy mô khác nhau. Trong đó có thể là một cửa hàng duy nhất, một hệ thống cửa hàng với nhiều chi nhánh, các cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng giảm giá và hợp tác xã tiêu thụ.
Bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ
Đối với các đơn vị hay cá nhân đang có ý định triển khai mô hình kinh doanh bán lẻ thì nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tìm hiểu về các giải pháp để kinh doanh có thể đi đến thành công, hiệu quả. Dưới đây là một số bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ mà bạn nên tham khảo và áp dụng:
1. Đề ra mục tiêu và chiến lược kinh doanh bán lẻ
Yếu tố đầu tiên cần ghi nhớ là không nên thụ động trong kinh doanh. Thay vì chờ đợi khách hàng tự tìm đến cửa hàng và mong chờ họ mua sản phẩm, hãy chủ động đề ra mục tiêu và chiến lược để tiếp cận khách hàng.
Ví dụ như việc đưa ra chương trình khuyến mãi “khủng” để gây chú ý với khách hàng, hoặc chỉ đơn giản là đợt “sale off” bất thường cũng sẽ nâng cao tỷ lệ khách hàng ghé qua. Vì vậy, hãy tận dụng tốt nhất mọi ý tưởng khác biệt để tạo ra sự mới mẻ cho khách mỗi lần họ ghé cửa hàng.
2. Quan tâm nhiều hơn đến các đối thủ
Như đã nói, ngày nay đang có rất nhiều thương hiệu bán lẻ mọc lên, vì vậy việc nghiên cứu và tìm hiểu về đối thủ luôn là một việc quan trọng.
Bạn cần xem họ đang bán những gì, cửa hàng được bày trí ra sao và cả cách thức marketing lôi kéo khách hàng của họ nữa. Từ những kinh nghiệm thu thập được hãy đúc kết ra một ý tưởng mới phù hợp với doanh nghiệp của mình chứ không nên “copy” hoàn toàn của đối thủ.
3. Quảng bá thương hiệu của bạn thường xuyên
Marketing luôn là hoạt động cần thiết trong kinh doanh, giúp bạn đưa thương hiệu của mình xâm nhập và phổ biến hơn trên thị trường. Đầu tư hiệu quả cho việc marketing là bạn đã bước được một chân lên con đường thành công.
Hãy làm cho khách hàng cảm nhận cửa hàng của bạn là một nơi đặc biệt, thậm chí chỉ có ở đó mới có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ. Vì thế cần phân tích thị trường mỗi ngày để bắt kịp xu hướng marketing phù hợp.
4. Thúc đẩy hành vi mua của khách hàng
Nếu bạn đã thành công ở bước thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình thì đừng để họ ra về tay không, hãy tìm cách để họ mua hàng. Mặc dù kỹ thuật bán hàng chủ yếu phụ thuộc ở nhân viên, nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng thêm nhiều biện pháp khác tác động vào. Chẳng hạn như đưa ra chương trình giảm giá giới hạn số lượng hoặc thời gian. Điều này thúc đẩy khách hàng thấy được lợi ích của việc nên mua hàng ngay và luôn, không nên đắn đo chần chừ.
5. Tổ chức sự kiện – bí kíp kinh doanh bán lẻ hiệu quả
Đứng giữa hàng ngàn thương hiệu bán lẻ, hãy tìm cách để thương hiệu của mình nổi bật, đó mới là cách tốt nhất để gây sự chú ý với khách hàng. Đôi khi không phải điều gì quá lớn lao, bạn chỉ cần tổ chức vài sự kiện nhỏ thường xuyên, cố định cũng đã là một bí kíp để bán hàng hiệu quả.
Ví dụ như: tổ chức chương trình “thứ 7 mua sắm” với hàng loạt mặt hàng thiết yếu được giảm giá, hay chương trình mua càng nhiều quà càng tăng,… Tất cả đều có thể giúp cho cửa hàng của bạn trở nên đặc biệt và thu hút.
6. Bắt kịp xu hướng
Thế giới đang chuyển động với tốc độ cực nhanh cho nên ngày nay không phải bạn quyết định bán gì mà là khách hàng sẽ quyết định thứ bạn sẽ bán. Vì vậy các nhà bán lẻ phải chú ý luôn bắt kịp các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực kinh doanh của mình để không bị bỏ lại phía sau.
7. Chú trọng trong việc đào tạo nhân viên
Nhân viên là người sẽ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, là bộ mặt của doanh nghiệp. Ấn tượng đầu tiên của nhân viên trong mắt khách hàng rất quan trọng, từ thái độ chào hỏi đến cách tư vấn giao tiếp. Do đó, nhân viên bán hàng phải được trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm đang bán, thái độ chuyên nghiệp, hết lòng với khách hàng. Đó cũng sẽ là điểm nhấn để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.
Tham khảo: Thành công thực tế từ kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng
Với hơn 70 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng, Tupperware đã và đang ngày một thành công hơn nhờ áp dụng những bí quyết trên. Biến thương hiệu này thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu về công nghệ tiên tiến, mang đến các giải pháp lưu trữ, chế biến và phục vụ bữa ăn gia đình trên khắp thế giới.
Hiểu được nhu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu, vì vậy xu hướng mà Tupperware tạo ra là mang đến những sản phẩm gia dụng thông minh giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mà vẫn là giải pháp bảo quản thực phẩm tối ưu.
Đồng thời, các cửa hàng Tupperware không chỉ đào tạo kiến thức bán hàng cho nhân viên, mà còn biến họ trở thành những người dẫn đầu trong việc thay đổi cách bảo quản, lưu trữ và chế biến thực phẩm mỗi ngày đảm bảo cho sức khỏe ngày càng tốt hơn. Trở thành những người bạn có thể chia sẻ được những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.
Từ những bí kíp thành công trong kinh doanh bán lẻ được chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ có thêm được kiến thức bổ ích để phát triển việc kinh doanh của mình. Đừng quên trải nghiệm mua sắm ngay tại Tupperware để tìm cho mình những sản phẩm gia dụng tiện lợi, đảm bảo nhất cho sức khỏe và gia đình nhé!
Xem ngay: Kinh doanh bán lẻ Tupperware
TÌM HIỂU MỞ CỬA HÀNG BÁN LẺ TUPPERWARE, CƠ HỘI KINH DOANH SAU DỊCH COVID
TOP CÁC KHOÁ HỌC HAY VỀ KINH DOANH TẠI UNICA.VN, HỮU ÍCH CHO KINH DOANH KHỞI NGHIỆP
Xem thêm